Băng trộm gỗ quý lãnh án

29/12/2014 14:50 GMT+7

(TNO) Ngày 29.12, TAND tỉnh Quảng Trị đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm băng trộm và tiêu thụ gỗ quý, từng gây hoang mang cho rất nhiều doanh nghiệp và cá nhân kinh doanh gỗ trên địa bàn TP.Đông Hà.

(TNO) Ngày 29.12, TAND tỉnh Quảng Trị đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm băng trộm và tiêu thụ gỗ quý, từng gây hoang mang cho rất nhiều doanh nghiệp và cá nhân kinh doanh gỗ trên địa bàn TP.Đông Hà.

Xét xử băng trộm gỗ quý từng lộng hành ở TP.Đông HàCác bị cáo tại tòa
Theo cáo trạng, từ tháng 11.2012 đến tháng 1.2014, Phan Đức Trọng (28 tuổi, quê Nghệ An), Dương Đình Hà (35 tuổi, quê Thanh Hóa), Đặng An Hải (29 tuổi, quê Thái Bình) và Võ Thanh Điền (33 tuổi, quê Khánh Hòa), cùng trú TP.Đông Hà, đã thực hiện 9 vụ trộm tài sản tại nhiều kho gỗ trên địa bàn TP.Đông Hà với tổng trị giá được giám định là hơn 1,8 tỉ đồng.
Trọng được xác định là chủ mưu khi có mặt cả chín lần trong khi các bị cáo khác lúc có, lúc không.
Băng trộm do Trọng cầm đầu chỉ nhắm đến chủ yếu loại gỗ trắc quý hiếm, có giá trị rất cao (tổng cộng nhóm đã trộm gần 3 m3 và 3.388 kg gỗ trắc). Thủ đoạn của nhóm trộm này là lợi dụng đêm khuya thanh vắng, đột nhập vào các kho gỗ rồi dùng búa đập tường hoặc dùng các thanh sắt, đục, cạy mái tôn của các kho chứa gỗ để đưa gỗ ra bên ngoài. 
Sau khi lấy gỗ ra ngoài, nhóm trộm thuê Nguyễn Quốc Minh (47 tuổi) vận chuyển đến bán cho Nguyễn Văn Quân (57 tuổi, quê Bắc Ninh, cùng trú TP.Đông Hà). Toàn bộ số tiền từ việc bán gỗ là hơn 861 triệu đồng, nhóm trộm tiêu xài cá nhân cho đến khi sa lưới pháp luật. Riêng Minh thu lợi bất chính 3,5 triệu đồng nhờ công kéo xe, còn Quân thu lợi bất chính hơn 293 triệu đồng nhờ “bán lại cho một thương lái Trung Quốc”.
Tại phiên xét xử, các bị cáo tỏ ra thành khẩn và thừa nhận những hành vi phạm tội của mình và mong HĐXX giảm nhẹ tội. Tuy vậy, từ tính chất nghiêm trọng của vụ án, HĐXX đã tuyên phạt Trọng 15 năm tù, Hải 12 năm tù, Hà 11 năm tù, Điền 8 năm tù cùng về tội “Trộm cắp tài sản”; buộc 4 bị cáo bồi thường cho các bị hại hơn 1,8 tỉ đồng. Riêng Quân và Minh mỗi người lãnh án 5 năm tù về tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.