Chiến dịch 'Nói không với bệnh ung thư': Bệnh dữ ngừa được

20/11/2013 06:00 GMT+7

Ung thư dạ dày (bao tử) thường gặp, ở nam giới chỉ sau các ung thư gan và phổi, ở phụ nữ hàng thứ tư. Bệnh âm thầm nên biết trễ và trị khó. Ít ai ngờ bệnh dữ lại có thể phòng tránh được.

 

Dạ dày là cái túi rỗng, một khối nhỏ thường chẳng gây xáo trộn gì. Bệnh “câm nín” rất lâu, khi “lên tiếng” thì xấu rồi. Ban đầu mập mờ, chỉ có cảm giác ăn không tiêu. Bệnh nhiều mới gây ra cơn đau vùng bụng trên, khó tiêu dai dẳng và không thèm ăn. Trễ hơn có ói mửa, tiêu phân đen, sút cân mau lẹ. Có người không tin bác sĩ nói có bệnh, để 6 tháng hoặc cả năm bệnh trổ rõ mới đi trị, uổng lắm!

Người trên 40 tuổi ăn không tiêu dai dẳng, hỏi bác sĩ có cần soi dạ dày không. Thầy thuốc đưa ống soi mềm qua họng xuống đến dạ dày, thấy gì nghi ngờ thì chụp hình và làm sinh thiết. Ống soi mềm mại, thao tác của bác sĩ nhẹ nhàng. Đừng sợ, nếu không sẽ mất cơ hội phát hiện sớm. Chụp hình dạ dày cũng thông dụng. Uống một chất gọi là barýt rồi chụp nhiều phim X-quang lấy hình của dạ dày và tá tràng. Bác sĩ đọc phim có thể thấy được các điều bất thường.

Việc lựa chọn điều trị tùy thuộc bệnh ở giai đoạn nào, tổng trạng và ý muốn của người bệnh. Bác sĩ chia ra hai nhóm mổ cắt đượckhông cắt được.

Nếu ung thư còn nhỏ, bác sĩ cắt dạ dày bán phần, nhằm lấy phần dạ dày mang ung thư và bảo đảm lằn mức an toàn mô lành, phần còn lại của dạ dày đem nối với ruột non để thức ăn vẫn lưu thông được. Nếu cần thì nạo các hạch lymphô. Cắt toàn phần là lấy trọn dạ dày và có thể lấy thêm cơ quan ở gần (lá lách chẳng hạn) khi ung thư ăn lan quá nhiều hoặc nằm ở phần trên (tâm vị) của dạ dày. Phải đem thực quản nối với ruột non. Xạ trị dùng chùm tia phóng xạ giết các tế bào ung thư. Xạ trị trước mổ làm xọp khối bướu để dễ mổ cắt đi. Xạ trị sau mổ nhằm tiêu diệt các tế bào ung thư còn sót. Hóa trị dùng thuốc luân lưu khắp cơ thể giết các tế bào ung thư đã lan ra ngoài dạ dày, cũng dùng cho di căn xa hoặc làm bớt các triệu chứng thời kỳ trễ. Có thể kết hợp hóa và xạ trị. Với loại lymphô dạ dày, hóa trị thường có hiệu quả.

Bị ung thư mà còn mổ được có khoảng 40% trị tốt. Nhưng tính ra cứ mỗi 5 người bệnh thì có 4 người khi phát hiện, bệnh đã trở thành khó trị.

Nhiều người không ngờ ung thư sát thủ này lại do con vi khuẩn gọi là Helicobacter pylori ở trong dạ dày, liên thủ với chế độ ăn mặn và khói thuốc lá. Ung thư này khó trị lại có thể phòng tránh. Thấy có triệu chứng như viêm loét dạ dày nên xin bác sĩ tư vấn soi dạ dày và xét nghiệm vi khuẩn H.pylori để có xử lý thích hợp. Nên ăn nhiều rau trái củ tươi. Tránh chế độ ăn mặn (cá khô mắm, mắm tôm, rau cải làm dưa, cà pháo, kim chi...). Tránh xa khói thuốc lá. Uống rượu ít thôi.

Manulife 
Sản phẩm bảo hiểm MANULIFE  - PHÚC THỌ PHU THÊ

Bảo hiểm 31 bệnh lý nghiêm trọng đến 85 tuổi.

Bảo hiểm thêm các bệnh đặc thù thường xảy ra của nam và nữ.

Bảo hiểm tai nạn cho khách hàng nam đến 65 tuổi.

Trợ cấp tiền mặt cho mỗi ngày nằm viện (tối đa 3 triệu đồng/ngày) đến 75 tuổi.

Khoản tiền tiết kiệm hấp dẫn khi đáo hạn hợp đồng.

Chương trình rất mong nhận những câu hỏi về đề tài ung thư của quý độc giả gửi đến cho GS-BS  Nguyễn Chấn Hùng. Vui lòng gửi câu hỏi đến địa chỉ email: tuvan@thanhnien.com.vn (chuyên mục: Tư vấn ung thư)

Những câu hỏi hay được trích đăng sẽ nhận được phần quà của nhà tài trợ Manulife.

Sản phẩm bảo hiểm Manulife - Phúc Thọ Phu Thê hân hạnh đồng hành cùng chiến dịch “Nói không với bệnh ung thư”.

GS-BS Nguyễn Chấn Hùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.