Doanh thu và lãi gộp tăng mạnh, Vietnam Airlines vẫn chưa hết khó

31/10/2023 21:58 GMT+7

Trong quý 3, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) ghi nhận doanh thu tăng trưởng và có quý lãi gộp thứ ba liên tiếp. Ngược lại, các yếu tố chiến tranh, rủi ro tài chính và chi phí đầu vào vẫn tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực tới kết quả kinh doanh.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 3, Vietnam Airlines đạt tổng doanh thu từ bán hàng và cung cấp dịch vụ 23.753 tỉ đồng, tăng trưởng 11,7% so với quý 3/2022.

Doanh thu và lãi gộp tăng mạnh, Vietnam Airlines vẫn chưa hết khó - Ảnh 1.

Đây là quý th 8 liên tiếp doanh thu ca Vietnam Airlines tăng trưởng so vi cùng k năm trướcSau khi trừ đi giá vốn, Vietnam Airlines ghi nhận lãi gộp 1.240 tỉ đồng trong quý 3, khả quan hơn nhiều so với số lãi 165 tỉ đồng của cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế 9 tháng, Vietnam Airlines đạt doanh thu gần 68.100 tỉ đồng, tăng 32,5% so với cùng kỳ; lãi gộp đạt hơn 4.100 tỉ đồng, trái ngược với khoản lỗ gộp 1.798 tỉ của ba quý đầu năm 2022.

Sau khi hch toán hết các khon chi phí, Vietnam Airlines l sau thuế 3.535 tỉ đồng trong 9 tháng, ch bng gn mt na so vi cùng k. Khon l ca quý 3 cũng gim 13,5% so vi quý 3/2022.

Báo cáo gii trình ca Tng công ty cho biết, l sau thuế hp nht quý 3 va qua gim so vi cùng k 2022 chủ yếu do gim lỗ của các đơn vị vn ti (công ty m Vietnam Airlines và Pacific Airlines), trong khi các công ty con kinh doanh có lãi.

Tng doanh thu và thu nhp khác quý 3 ca công ty m tăng 22,2% so vi cùng kỳ 2022 (tăng gn 3.300 tỉ đồng) ch yếu do doanh thu cung cp dch v tăng 21,2%, tương đương thêm 2.847 tỉ. Doanh thu quc tế cải thiện đáng kể nh th trường khu vc châu Âu, Úc và M phc hi tt.

Tng chi phí quý 3 ca công ty m tăng 17%, thp hơn tc độ tăng ca doanh thu. Do vy, kết qu kinh doanh cui cùng ghi nhn ci thin rõ rt khi công ty m lãi gp v cung cp dch v đạt hơn 447,6 tỉ đồng, l sau thuế gim hơn 449 tỉ đồng so vi cùng k năm trước.

Vietnam Airlines cho biết, do th trường vn ti thi gian qua tng bước phc hi và Tng công ty ch động trin khai hàng lot các gii pháp ngn hn và dài hn như điu hành linh hot cung ng ti vn chuyn, gim thiu chi phí, đàm phán gim giá dch v… nên mc l quý này đã thp hơn so vi cùng kỳ 2022.

Vietnam Airlines đánh giá hoạt động kinh doanh vận tải tuy có cải thiện nhưng vẫn chưa cân bằng được thu chi do thị trường quốc tế chưa phục hồi hoàn toàn về mức trước dịch (năm 2019). Các yếu tố chiến tranh, rủi ro tài chính và chi phí đầu vào như giá nhiên liệu, tỷ giá, lãi suất vẫn tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả sản xuất kinh doanh.

Số liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy, giá nhiên liệu bay Jet A1 trung bình 9 tháng đầu năm nay là khoảng 114 USD/thùng, thấp hơn so với mức bình quân 143 USD/thùng của 9 tháng đầu năm ngoái nhưng vẫn cao hơn nhiều so với mức 80 USD/thùng thời kỳ trước Covid-19. Việc các ngân hàng trung ương đồng loạt thắt chặt tiền tệ để chống lạm phát cũng khiến cho chi phí lãi vay của Vietnam Airlines tăng lên trong những quý vừa qua.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.