'Đoạt hồn': Nhiều hơn nỗi sợ

19/07/2014 22:08 GMT+7

(TNO) Khi Âm mưu giày gót nhọn ra mắt, Hàm Trần lập tức lọt vào danh sách những đạo diễn kỳ vọng của điện ảnh hiện đại Việt Nam, vì sự chỉn chu và chuyên nghiệp. Bấy nhiêu thôi đủ làm bệ đỡ cho Đoạt hồn.


Một số hình ảnh trong Đoạt hồn - Ảnh: BHD cung cấp

 

Khai thác được một số nét văn hóa đặc sắc của người Việt Nam, như đạo mẫu, lên đồng…, cái cách tiếp cận khán giả thường thấy của phim kinh dị châu Á nên ngoài việc hù dọa khán giả bằng nội dung, dàn dựng, hóa trang… Đoạt hồn còn đưa người xem đến với nỗi sợ hãi trong thế giới tâm linh rộng lớn.

Màu sắc tăm tối bao trùm lên gia đình họ Vương khi Ái, đứa con gái tám tuổi của thương nhân giàu có Vương Gia Huy, sẩy chân té xuống sông. Mười ngày sau, người ta tìm thấy xác Ái dạt vào bờ Hậu giang. Tới đây, chắc hẳn cái tên Đoạt hồn đã phần nào nói lên được những bí ẩn từ lúc Ái sống dậy và trở về gia đình.

Một cú máy mở màn tuyệt vời, Hàm Trần đã vào vấn đề một cách tự tin như thế. Xuyên suốt bộ phim, không thiếu những cú máy tương tự làm nên đẳng cấp của Đoạt hồn, và có lẽ, chính điều này đã giúp khán giả sẵn lòng bỏ qua những sai sót không hề nhỏ của bộ phim.

Khán giả vẫn biết đến Hàm Trần là một nhà dựng phim tài năng qua hàng loạt tác phẩm nổi tiếng như: Dòng máu anh hùng, Khát vọng Thăng Long, Để mai tính… điểm mạnh này cũng được thể hiện triệt để trong Âm mưu giày gót nhọn, tác phẩm điện ảnh đầu tay ở Việt Nam do anh làm đạo diễn. Song khó thể phủ nhận, phải đến Đoạt hồn thì phong cách làm phim của anh mới thật rõ nét hơn.

Đoạt hồn rõ ràng là một kịch bản vô cùng hấp dẫn, tuy nhiên, thứ quan trọng để quyết định cho thành công của nó chính là cái không khí ma mị và bế tắc mà đạo diễn đã làm bật lên được trong phim. Hẳn phải là người nhạy cảm lắm thì Hàm Trần mới làm ra những thước phim đẹp như thế. Chỉ với hình ảnh chiếc xuồng nhỏ chở hai người đàn bà xanh xao cùng một bé gái gầy gò trôi vô định, bao nhiêu lay lất và tạm bợ hiện lên cả một khúc sông nghèo khổ. Khán giả sẽ tìm thấy ở Đoạt hồn nhiều hơn một tiếng thét thất thanh. Tiếng là phim kinh dị, nhưng Đoạt hồn mạnh về tâm lý hơn cả hù dọa.

Cũng giống như quan điểm nghệ thuật của người bạn đồng nghiệp đã khẳng định được tên tuổi tại Việt Nam là Victor Vũ, phim của Hàm Trần không cần đến ngôi sao. Anh tập hợp được một dàn diễn viên có thực lực bao gồm năm thế hệ: Kiều Chinh, Thương Tín, Ngọc Hiệp, Minh Trang, Trần Bảo Sơn, Nhung Kate, Thanh Mỹ… dù không phải sự lựa chọn nào cũng phù hợp. Có thể nói, diễn xuất đồng đều của dàn diễn viên, mà vai diễn nào nặng về tâm lý là một điểm cộng cho phim. Vai diễn ma nữ của Nhung Kate trong Đoạt hồn dễ dàng ám ảnh người xem, kể cả khi cô chưa biến thành thây ma đáng sợ. Và, một sự ngạc nhiên thú vị dành cho Trần Bảo Sơn!

Theo dõi Đoạt hồn, không ít lần người xem nhận ra rằng, có một sự bối rối nào đó từ phía người đạo diễn đã chi phối đến bộ phim, nó gần giống sự đấu tranh về niềm tin. Một mặt, Đoạt hồn cho thấy đây là một tác phẩm có ngôn ngữ điện ảnh riêng biệt, như đã nói, nó nằm ở cảm giác chính xác của người đạo diễn về câu chuyện, nhân vật, hình ảnh… và cách anh thể hiện nó. Suy cho tận cùng, cái cảm giác ấy chưa từng bị lung lay, măc dầu trong một vài phân cảnh, cách thể hiện vẫn còn đôi chút giới hạn. Đấy là sự quyết liệt cần thiết của người đạo diễn.

Thế nhưng, rất tiếc là Hàm Trần đã không quyết liệt đến nơi đến chốn. Âm thanh dồn dập và những mánh lới được sử dụng tới lui. Việc dùng âm thanh bừa bãi ở những đoạn không cần thiết khiến cảm xúc người xem bị chai sạn ở một nửa phần sau của phim. Có vẻ như âm thanh tạo hiệu ứng hồi hộp dàn trải quá nhiều đã phản tác dụng. Người xem không thực sự được chuẩn bị cho những cơn sợ hãi. Cùng một chiêu hù dọa, nếu là ở lần đầu thưởng thức, người xem gần như bị tê liệt thì việc sử dụng đến bốn, năm lần đã biến mọi thứ trở nên hài hước. Lúc này, người xem có cảm giác Hàm Trần không đặt niềm tin ở anh nữa. Anh không tin vào câu chuyện rất hay mà anh đang kể thu hút được người xem cũng như không tin vào sự tinh tế đủ sức lay động lòng người của mình. Và dường như, anh càng không tin khán giả.

Sự bối rối của người đạo diễn đã khiến Đoạt hồn không thoát ra khỏi lúng túng, mặc dù phim hội tụ đầy đủ yếu tố trở thành một tác phẩm gây được tiếng vang: kịch bản hay, dàn diễn viên ổn cùng với tay nghề chắc chắn của Hàm Trần.

Vậy nên, hoàn toàn có thể xem Đoạt hồn là một tác phẩm nằm trong cuộc thăm dò tận tụy của người đạo diễn Việt kiều này, khi mà thị hiếu khán giả luôn là bài toán khó giải của các nhà làm phim.

 Ngân Vi

>> Trần Bảo Sơn đóng phim kinh dị
>> Trần Bảo Sơn và bộ phim 25 tỉ đồng
>> Âm mưu giày gót nhọn': May mà có Uyên
>> ‘Âm mưu giày gót nhọn’: Hé lộ những cảnh quay tại New York
>> Âm mưu giày gót nhọn" tung ảnh "dụ" khán giả

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.