Đòi lại tài sản đã cho

10/12/2014 06:30 GMT+7

Năm 2009, tôi được chị ruột và anh rể cho một thửa đất thổ vườn. Nguồn gốc đất trên là của cha mẹ người anh rể để lại và được nhà nước cấp giấy chứng nhận cho hộ trong đó chị tôi là thành viên. Việc tặng cho đã được UBND xã chứng thực và tôi đã đứng tên giấy hồng. Nay chị tôi có mâu thuẫn với chồng và quyết định ly hôn. Nhân dịp này người anh rể phát đơn kiện hủy hợp đồng đòi lại phần đất đã cho tôi. Nếu tôi không đồng ý trả thì liệu tòa án có chấp nhận yêu cầu của anh ấy không? (ltv…@...) 

Theo điều 465 bộ luật Dân sự, hợp đồng tặng cho tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên tặng cho giao tài sản của mình và chuyển quyền sở hữu cho bên được tặng cho mà không yêu cầu đền bù, còn bên được tặng cho đồng ý nhận. Hợp đồng tặng cho bất động sản có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký.

Như vậy, căn cứ quy định trên thì thửa đất là tài sản hợp pháp của chị, kể từ thời điểm đăng ký sang tên sổ hồng, nên được pháp luật bảo hộ.

Tuy nhiên, tại điều 470 bộ luật này cũng có quy định về tặng cho tài sản có điều kiện. Theo đó, nếu trong hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất các bên có thỏa thuận sau khi tặng cho, người nhận tài sản phải có trách nhiệm thực hiện một nghĩa vụ, một công việc nào đó (không được trái pháp luật, đạo đức xã hội) chẳng hạn như: chăm sóc, nuôi dưỡng, cấp dưỡng; làm việc, sửa chữa nhà cho anh chị…, mà chị cố tình không thực hiện, thì anh ấy có quyền đòi lại tài sản đã cho.

Luật sư Huỳnh Minh Vũ

>> Đổi tài sản để "bắt con", được không?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.