7 vitamin cần thiết cho phái yếu

20/10/2013 09:55 GMT+7

(TNO) Khoa học đã chứng minh phụ nữ dễ bị tổn thương và bệnh tật hơn nam giới, cho nên cần bổ sung nhiều vitamin để duy trì sức khỏe. Tuy nhiên, việc hấp thụ vitamin thay đổi tùy theo giai đoạn trong cuộc đời; ví dụ, khi mang thai cần nhiều acid folic, trong thời kỳ mãn kinh cần nhiều vitamin D.

(TNO) Khoa học đã chứng minh phụ nữ dễ bị tổn thương và bệnh tật hơn nam giới, cho nên cần bổ sung nhiều vitamin để duy trì sức khỏe. Tuy nhiên, việc hấp thụ vitamin thay đổi tùy theo giai đoạn trong cuộc đời; ví dụ, khi mang thai cần nhiều acid folic, trong thời kỳ mãn kinh cần nhiều vitamin D.

Vitamin có nhiều trong trái cây - d
Vitamin có nhiều trong trái cây - Ảnh: Shutterstock  

Vitamin A. Dưới hình thức retinol và carotenoid, ngoài việc giữ cho đôi mắt khỏe mạnh và ngăn ngừa bệnh thoái hóa điểm vàng khi về già, vitamin A còn hoạt động như chất chống oxy hóa làm vô hiệu hóa các gốc tự do và giảm khả năng phá hoại của chúng, đồng thời giúp tăng cường hệ miễn dịch, làm giảm nguy cơ bệnh tật và làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể. Vitamin A có thể tìm thấy trong trái cây và rau quả như: cà chua, ổi, cà rốt, bí ngô, mơ và tất cả các loại rau lá xanh.

Vitamin B6Vitamin B6 hỗ trợ quá trình trao đổi chất và tạo điều kiện thuận lợi giúp não hoạt động tốt. Nếu cơ thể thiếu vitamin này rất dễ dẫn đến nguy cơ thiếu máu và thậm chí có thể mắc chứng trầm cảm. Chuối, ngũ cốc, bột yến mạch, bơ, đậu, thịt gia cầm, và các loại hạt rất giàu vitamin B6.

Vitamin B9. Vitamin B9 hoặc axit folic đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với phụ nữ khi mang thai. Nếu không dung nạp đủ lượng axit folic trong giai đoạn này, con của bạn có thể bị khuyết tật ống thần kinh hoặc cột sống. Vitamin B9 cũng giúp sản xuất các tế bào máu, ngăn ngừa bệnh thiếu máu. Axit folic có nhiều trong các loại rau có màu xanh thẫm, các loại đậu, ngũ cốc, trứng và gan.

Vitamin B12. Vitamin B12 còn được gọi là cyanocobalamin có tác dụng hữu ích trong việc hình thành các tế bào mới, sản xuất protein cũng như hỗ trợ tích cực cho quá trình trao đổi chất. Nguồn vitamin này bao gồm sữa, sữa chua, pho mát, trứng, thịt và cá. Những người ăn chay có nguy cơ thiếu hụt vitamin này.

Vitamin C. Còn được gọi là axit ascorbic, đóng vai trò như một chất chống oxy hóa và hỗ trợ đắc lực trong việc chữa lành các vết thương. Nó là một trong những vitamin quan trọng nhất đối với phụ nữ do khả năng chữa bệnh rất hiệu nghiệm. Ngoài công dụng trên, Vitamin C còn giữ nhiệm vụ sản xuất tế bào hồng cầu mới, cung cấp oxy tới não và các tế bào khác của cơ thể. Vitamin C hiện diện trong trái cây họ cam quýt, bưởi, dâu tây, cà chua và bông cải xanh.

Vitamin DVitamin D có chức năng như một nội tiết tố cùng với canxi duy trì sự chắc khỏe của xương. Thiếu vitamin D có thể dẫn đến loãng xương. Ngoài ra, theo Fitday - trang web sức khỏe của Mỹ, đã có một số nghiên cứu cho thấy Vitamin D còn giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư ruột kết và viêm khớp dạng thấp. Bạn có thể nhận được vitamin này bằng cách phơi nắng vào buổi sáng và ăn nhiều cá.

Vitamin E. Vitamin E rất cần thiết cho sức khỏe của phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Vitamin E hoạt động như một chất chống oxy hóa, làm chậm quá trình lão hóa, điều mà bất cứ phụ nữ nào cũng ao ước. Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng vitamin E còn có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim, đục thủy tinh thể và thậm chí cả ung thư. Nguồn vitamin có trong các loại hạt và sản phẩm từ hạt, mầm lúa mì, dầu gan cá và bơ thực vật.

Ngọc Khuê

>> Ngăn chặn đa xơ cứng bằng vitamin D
>> Nạp vitamin D từ thực phẩm
>> Những vitamin thai phụ nên bổ sung
>> Bữa ăn của bạn đã đầy đủ vitamin A chưa?
>> Thực phẩm giàu vitamin dành cho thai phụ
>> Thiếu vitamin D dễ bị bệnh đường ruột
>> Những vitamin thai phụ nên bổ sung
>> Vitamin C diệt vi trùng lao kháng thuốc
>> Nghiên cứu mới về vitamin B và bệnh nhân đột quỵ
>> Vitamin B12 giúp ngừa dị tật thai nhi
>> Bổ sung vitamin A đúng cách cho trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.