Ngọc Trinh 'tự dưng thèm con'

03/11/2013 09:00 GMT+7

Cô đào có vóc dáng nhỏ nhắn Ngọc Trinh giờ đã là nghệ sĩ ăn khách của Nhà hát Thế Giới Trẻ TP.HCM. Dường như qua những thăng trầm, Ngọc Trinh đóng kịch ngày càng hay hơn, sâu sắc hơn…

Ngọc Trinh 'tự dưng thèm con' d
Ảnh: Văn Khểnh

May mắn trong nghề

Tốt nghiệp năm 1997, nhưng từ năm 1996 Ngọc Trinh đã có sân khấu để hoạt động và sau đó có vai diễn trên những địa chỉ uy tín. Trinh có thể tóm tắt sự nghiệp gần 20 năm của mình bằng một câu thế nào?

 

Tại tánh tôi lúc thì bốc đồng, lúc thì bay bổng, nên tôi cần một người lớn hơn mình, tỉnh táo hơn mình để chăm sóc và giáo dục mình

May mắn. Tôi có thể nói như vậy vì tôi được các anh chị đạo diễn giao đúng những vai trong những thời điểm thích hợp nhất. Ngồi suy nghĩ lại, thấy chị Hồng Vân hồi đó cũng… gan. 5B lúc ấy đâu phải ai muốn vô diễn là được, nó như “thánh đường” vậy, toàn những tên tuổi như Hồng Vân, Hồng Đào, Tú Lệ, Thanh Hoàng, Ái Như, Thành Hội… Còn tôi chỉ là con bé vóc người nhỏ xíu… May nhờ chị Hồng Đào có giấy xuất cảnh, tôi được đạo diễn Hồng Vân chọn thay vai, như một cơ hội “vàng” của tôi. Vai Bích Hồng (vở Ngôi nhà của chúng ta) đánh một dấu son đầu tiên cho sự nghiệp. Rồi đến vai Bé Ba (Xóm nhỏ Sài Gòn, Sân khấu IDECAF) giúp tôi giành huy chương vàng Liên hoan Sân khấu Mùa thu 1998. Vai Xàng (cô bé mù trong Trái tim nhảy múa) đoạt giải Mai Vàng 2007… Làm nghề cần có những cơ hội như thế.

Hình như điểm lại, quá nhiều vai của Ngọc Trinh đều là… con bé. Đóng như vậy mãi làm sao thể hiện được khả năng?

Thì đó. Tại vóc dáng vầy nè, gương mặt vầy nè, nên tôi cứ làm con nít hoài. Nhưng nói vậy chứ cũng có nhiều vai làm “người lớn”. Nhất là ở Thế Giới Trẻ, tôi được trải nghiệm đủ mọi loại vai từ trẻ con cho tới thiếu nữ, sồn sồn, thậm chí bà già tóc bạc phơ, xấu hoắc nữa kìa. Tôi được trải nghiệm rất nhiều tâm lý nhân vật phức tạp, bi có, hài có, đau khổ, dằn vặt. Cho nên 3 năm nay tôi gắn bó luôn với Thế Giới Trẻ.

Ở Thế Giới Trẻ, cứ 10 vở là thấy Ngọc Trinh xuất hiện đến 9. Trinh có sợ mình bị “nhàm” trong mắt khán giả?

Không. Bởi ngày xưa khi các đoàn cải lương ký hợp đồng độc quyền với các đào kép thì khán giả đến đoàn đó đương nhiên là muốn xem đào kép riêng của đoàn. Tôi và bạn bè không dám so sánh mình với các cô chú, nhưng cũng muốn có một mô hình như vậy. Thành ra, khi khán giả tới Thế Giới Trẻ là họ thích xem Ngọc Trinh diễn, thì Ngọc Trinh sẽ xuất hiện. Tôi cũng không giành đất của bạn bè đâu, tôi chỉ chọn vai phù hợp thôi, có khi là vai rất nhỏ, ra sân khấu một tí rồi… chết queo.

Vừa là học trò, vừa là cô giáo

Bây giờ, Trinh lại cắp sách đi học đạo diễn, sinh viên năm thứ ba rồi phải không? Đang hái ra tiền mà đi học, liệu có phí thời gian?

Tôi muốn học lâu rồi chứ không phải mới đây. Nhưng lúc muốn học thì trường chưa mở khóa. Khi trường mở khóa thì tôi bận lo gia đình, nuôi mẹ nuôi em, nên chạy sô như điên. Bây giờ mới thở phào nhẹ nhõm và tung tăng đi học. Học để khi cầm kịch bản mà diễn thì cũng hình dung ra tác phẩm một cách sâu sắc, toàn diện hơn, chứ không chỉ biết có vai của mình. Học để đi xa hơn, lâu bền hơn. Bù lại, tôi có thể sắp xếp đi dạy cho các lớp sân khấu gần đây.

Ngọc Trinh làm cô giáo? Cô giáo bé xíu, bé hơn học trò nữa, tụi nhỏ có “sợ” không vậy?

Trời, chị hỏi thử coi tụi nó có “sợ” không? Trường Sân khấu -Điện ảnh có tuyển những lớp ngắn hạn 3 tháng dành cho bất cứ ai thích sân khấu có thể đến học. Và các công ty truyền thông cũng mở lớp ngắn hạn như thế. Tôi được phân công dạy môn kỹ thuật biểu diễn. Vui lắm, học viên có người trẻ măng chuẩn bị luyện thi vào trường sân khấu chính quy, nhưng có người lại tuổi trung niên, học để diễn văn nghệ trong khu phố, trong cơ quan, có người lại già hơn cả ba tôi, học để diễn cho… cháu nội xem. Còn tôi là cô giáo dù rất teen, có khi mặc quần soọc, váy ngắn đến lớp, nhưng đã vô tiết học rồi là phải thẳng tay sửa bài tập. Tôi nhớ hồi đi học hễ thầy cô nào khó thì mình lại giỏi môn đó vì không dám chủ quan. Bây giờ mình cũng phải nghiêm một tí để giờ học chất lượng, không uổng tiền, uổng thời gian người ta bỏ vào.

Còn thiếu chút 'duyên'

Sự nghiệp sân khấu của Ngọc Trinh có vẻ thuận lợi hơn chuyện tình cảm. Cho tới bây giờ vẫn chưa thấy vẻ hạnh phúc trọn vẹn dù Trinh vẫn hay cười, vẫn xinh xắn và rất trẻ…

Mình buồn mà than thở hay bỏ bê thân mình cho “điêu tàn” thì cũng chẳng giải quyết được gì. Nhất là khi mình làm nghệ sĩ, luôn phải giữ hình ảnh đẹp trong con mắt khán giả. Tôi cố gắng vượt qua, và tự nhủ chắc tại mình thiếu “duyên” thôi. Chữ “duyên” trong nhà Phật hay lắm, nếu hiểu được thì mình sẽ không quá mong cầu khi nó chưa tới, và cũng sẵn sàng buông khi nó đã ra đi.

Khi buồn Trinh có thường chia sẻ với ai?

Có, nhưng lại là con trai chứ không phải con gái. Như Ngọc Hùng, Quốc Bảo, Cao Tấn Lộc… Chắc tại tôi ít nữ tính nên thích chơi với con trai.

Còn đạo diễn Công Ninh thì sao? Nghe bạn bè kể Trinh và anh Ninh giờ đối xử với nhau rất tốt, như hai người bạn.

Đúng rồi. Như hai anh em luôn nữa. Tức cười nhất là hồi học trung cấp thì anh Ninh là thầy tôi, giờ tôi học đại học khoa đạo diễn lại tiếp tục làm học trò của anh. Vẫn thoải mái, tôn trọng, chia sẻ. Nhưng chắc chắn là không bao giờ có tình yêu như xưa. Cuộc sống thay đổi rồi, ai cũng có những mối bận tâm và cảm xúc khác. Làm bạn coi bộ vui hơn.

Hình như Ngọc Trinh chỉ thích mẫu người đàn ông lớn tuổi hơn mình?

Tại tánh tôi lúc thì bốc đồng, lúc thì bay bổng, nên tôi cần một người lớn hơn mình, tỉnh táo hơn mình để chăm sóc và giáo dục mình. Làm nghệ sĩ phải nhạy cảm, phải “phiêu” thì mới dễ sáng tạo, dễ làm khán giả rung động, nhưng có khi trong đời thực lại cần ai đó “neo” mình lại để mình sống ổn định hơn.

Trinh có mong một đứa con không?

Hồi đó thì ngán, nhưng mấy năm nay tự dưng thèm con. Đi nựng ké con người ta hoài. Nhưng chắc tại mình chưa đủ “duyên” nên chưa có.

Ngọc Trinh cười thật dễ thương, và những câu hài hước nhẹ nhàng cứ làm gương mặt ấy trong trẻo hồn nhiên vượt qua số tuổi của cô.  

Hoàng Kim

>> Làm đẹp với diễn viên Ngọc Trinh
>> Cuộc đời Phương Thanh lên sân khấu 'Dấu ấn
>> Sân khấu Hoàng Thái Thanh hướng về miền Trung
>> Got to dance: Nam thí sinh mang giày cao gót, cởi váy trên sân khấu
>> Đàm Vĩnh Hưng mừng sinh nhật với 42 chiếc bánh kem trên sân khấu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.