Trung Quốc, Ấn Độ đạt được thỏa thuận tránh xung đột biên giới

23/10/2013 16:47 GMT+7

(TNO) Trung Quốc và Ấn Độ ngày 23.10 đã cùng ký kết một thảo thuận về tuần tra biên giới tại dãy núi Himalaya nhằm xoa dịu căng thẳng về chủ quyền lãnh thổ của hai nước, Reuters đưa tin cho biết.


Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường (phải) trong cuộc gặp gỡ với Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh tại thủ đô Bắc Kinh vào ngày 23.10 - Ảnh: Reuters 

Theo thỏa thuận vừa đạt được, cả hai nước sẽ thông báo trước các cuộc tuần tra dọc theo Giới tuyến Kiểm soát Thực tế (LAC), đường biên giới không chính thức giữa hai nước, nhằm đảm bảo rằng các cuộc tuần tra của nước này không “bám đuôi” tuần tra của nước kia.

Điều này giúp giảm thiểu khả năng đụng độ và sẽ giúp “tối đa độ kiềm chế” mà hai phía cần có khi đối mặt tại khu vực này. 

Ngoài ra, Bắc Kinh và New Delhi cũng đã thống nhất sẽ cân nhắc thiết lập một đường dây nóng giữa các quan chức cấp cao hai nước, bổ sung thêm cho đường dây liên lạc cấp lữ đoàn.

Thỏa thuận này được ký kết tại thủ đô Bắc Kinh trong cuộc gặp gỡ giữa Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường.

“Tôi cam đoan rằng thỏa thuận vừa đạt được sẽ giúp duy trì hòa bình, hòa hợp và ổn định tại vùng biên giới của hai nước”, Reuters dẫn lời ông Lý phát biểu sau cuộc gặp gỡ người đồng cấp phía Ấn Độ.

“Trung Quốc và Ấn Độ là hai nền văn minh lâu đời. Người dân hai nước đều thông thái và chính quyền hai nước có khả năng vượt qua được những mâu thuẫn dọc biên giới để chúng không làm ảnh hưỡng đến lợi ích của hai bên”, thủ tướng Trung Quốc nói thêm.

Giữa Ấn Độ và Trung Quốc vẫn đang tồn tại tranh chấp dai dẳng về vùng Aksai Chin đang do Bắc Kinh kiểm soát và bang Arunachal Pradesh thuộc sự quản lý của New Delhi.

Ấn Độ tuyên bố Aksai Chin là một phần của Ladakh và cáo buộc Trung Quốc lợi dụng việc kiểm soát vùng này để tiếp tục lấn vào Ladakh mà bằng chứng là các vụ việc mới nhất.

Ngược lại, Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với Arunachal Pradesh và gọi bang này bằng tên Nam Tây Tạng thuộc Khu tự trị Tây Tạng.

Hoàng Uy

>> Ngoại trưởng Ấn Độ: Đối phó với Trung Quốc phải kiên nhẫn
>> Ấn Độ không đạt được thỏa thuận xây lò hạt nhân với Nga
>> Không quân Mỹ dùng căn cứ Ấn Độ do thám Trung Quốc
>> Trung Quốc 'ngán' máy bay tàng hình của Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.