Nga sẽ công nhận tân Tổng thống Ukraine

07/06/2014 03:00 GMT+7

Tổng thống hai nước Nga và Ukraine đã có cuộc trao đổi quan trọng bên lề lễ kỷ niệm 70 năm quân Đồng minh đổ bộ bờ biển Normandy, Pháp ngày 6.6.


Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Poroshenko và Tổng thống Putin trò chuyện tại Normandy ngày 6.6 - Ảnh: Reuters 

Đây là lần đầu tiên kể từ khi đắc cử Tổng thống Ukraine hồi cuối tháng 5, ông Petro Poroshenko gặp mặt Tổng thống Nga Vladimir Putin. Cùng đến Pháp trong 2 ngày qua còn có nhiều nhà lãnh đạo phương Tây. Vì vậy, giới quan sát đánh giá lễ kỷ niệm ở Normandy có thể xem là một hội nghị không chính thức về khủng hoảng Ukraine vì hầu như những cuộc gặp bên lề đều xoay quanh chủ đề này.

Đáng chú ý, tờ Le Figaro dẫn thông tin từ Điện Élysée hôm qua cho biết Tổng thống Pháp François Hollande đã “kết nối” thành công 2 vị đồng cấp Nga, Ukraine. Ông Putin và ông Poroshenko đã thảo luận riêng trong vòng 15 phút về các biện pháp giúp hạ nhiệt khủng hoảng tại Ukraine. Nhiều khả năng Nga sẽ chính thức công nhận tân Tổng thống Ukraine và thỏa thuận ngừng bắn giữa chính quyền Kiev với lực lượng chống đối sẽ có “trong vài ngày tới”. Theo Reuters, Tổng thống Putin sẽ cử đại diện sang dự lễ nhậm chức của ông Poroshenko vào hôm nay 7.6.

Trong 2 ngày qua, ông Putin đã lần lượt hội đàm với các nhà lãnh đạo Anh, Pháp, Đức. Tuy nhiên, quan hệ Nga - Mỹ vẫn chưa có cải thiện đáng kể khi Washington đã sớm đề nghị Paris sắp xếp lịch trình để Tổng thống Barack Obama không gặp trực tiếp Tổng thống Putin. Đó là lý do tối 5.6, ông Hollande phải ăn tối đến 2 lần, đầu tiên là với Tổng thống Mỹ tại một nhà hàng nổi tiếng ở đại lộ Champs-Élysées, sau đó nhanh chóng về Điện Élysée để dùng bữa với Tổng thống Nga.

Tại tiệc chiêu đãi ở Normandy ngày 6.6, ông Putin và ông Obama cũng ngồi ở 2 cánh đối diện của bàn tiệc hình chữ U để không thảo luận riêng. Tuy nhiên, theo Đài truyền hình BFMTV, đến tối qua, Tổng thống Nga đã chủ động trao đổi vài lời với người đồng cấp Mỹ khi cả hai đi gần nhau. Điện Kremlin lẫn Nhà Trắng đã xác nhận thông tin trên và cho biết thêm hai vị nguyên thủ cùng kêu gọi chấm dứt giao tranh ở miền đông Ukraine.

Lan Chi

>> Ukraine tuyên bố diệt 300 tay súng nổi dậy
>> NATO họp bàn giải pháp dài hạn cho khủng hoảng Ukraine
>> Nhà báo Ukraine bị cấm đến gần Brad Pitt
>> Giao tranh tiếp diễn ác liệt tại miền đông Ukraine, hàng chục người chết
>> Bầu cử Ukraine: ‘Vua sô cô la’ tuyên bố giành chiến thắng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.