Hàn Quốc phản đối Nhật quảng bá video về quần đảo tranh chấp

01/11/2013 20:10 GMT+7

(TNO) Ngày 1.11, Hàn Quốc triệu tập một nhà ngoại giao cấp cao Nhật Bản để phản đối việc Tokyo đăng tải một video về chủ quyền các quần đảo đang tranh chấp với Seoul.

(TNO) Ngày 1.11, Hàn Quốc triệu tập một nhà ngoại giao cấp cao Nhật Bản để phản đối việc Tokyo đăng tải một video về chủ quyền các quần đảo đang tranh chấp với Seoul.

Takashi Kurai, nhà ngoại giao cấp cao của Đại sứ quán Nhật tại Seoul (Hàn Quốc), được triệu tập đến Bộ Ngoại giao Hàn Quốc vào ngày 1.11, theo hãng tin Kyodo.

Giám đốc Văn phòng Đông Bắc Á của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, ông Park Joon Yong, là người ra lệnh triệu tập ông Kurai để phản đối Tokyo ngày 31.10 đã đăng một đoạn video mới với nội dung tuyên bố chủ quyền tại quần đảo tranh chấp Nhật - Hàn Takeshima/Dokdo trên trang web của Bộ Ngoại giao Nhật.

Trong một cuộc họp báo ngày 1.11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Cho Tai-Young cũng lên tiếng phản đối: "Chúng tôi lên án mạnh mẽ việc Tokyo đăng một đoạn video mới trên trang web của bộ này hôm qua (31.10) và yêu cầu xóa bỏ đoạn băng này ngay lập tức".

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã ra một công hàm phản đối động thái này của Nhật.

Theo AFP ngày 24.10, Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã sản xuất hai đoạn video, mỗi đoạn 90 giây, nói về chủ quyền của nước Nhật đối với hai quần đảo tranh chấp Takeshima/Dokdo (Nhật - Hàn) và Senkaku/Điếu Ngư (Nhật - Trung).

Hai đoạn video bằng tiếng Nhật đã được đăng tải trên trang YouTube và Bộ Ngoại giao Nhật lên kế hoạch sản xuất thêm phiên bản của 10 thứ tiếng khác nhau, như tiếng Anh, Trung, Đức, Hàn…

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nhật cho biết thêm các video này sẽ giúp cộng đồng quốc tế có cái nhìn và hiểu đúng đắn về tình hình xung quanh biển đảo Nhật Bản.

Bắc Kinh và Seoul đều phản ứng gay gắt trước động thái này của Nhật Bản.

Phúc Duy

>> Nhật sắp tập trận lớn, đăng tải 'video chủ quyền' lên YouTube
>> Quần đảo Dokdo/Takeshima giá bao nhiêu?
>> Nhật Bản ‘nổi đóa’ với bản đồ Google

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.