32 người chết do động đất ở các đảo du lịch Philippines

15/10/2013 14:10 GMT+7

(TNO) Ít nhất 32 người chết sau khi trận động đất lớn xảy ra hôm nay 15.10, gây sập nhà, lở đất ở ba hòn đảo du lịch nổi tiếng tại miền trung Philippines.

(TNO) Ít nhất 32 người chết sau khi trận động đất lớn xảy ra hôm nay 15.10, gây sập nhà, lở đất ở ba hòn đảo du lịch nổi tiếng tại miền trung Philippines, AFP dẫn lời giới chức địa phương cho hay.

>> Động đất 7,1 độ Richter ở Philippines, 4 người chết


Một công trình tại Cebu bị hư hại do động đất - Ảnh: AFP

Tại Cebu, thành phố quan trọng thứ hai của Philippines và là "cửa ngõ" vào những bãi biển đẹp nhất nước, có 15 người được xác định thiệt mạng, theo phát ngôn viên Reynaldo Balido của cơ quan phòng vệ dân sự Philippines nói với truyền thông.

Theo thông tin mới nhất của Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS) thì trận động đất mạnh 7,1 độ Richter, có tâm chấn ở độ sâu chỉ 20 km, xảy ra gần thị trấn Balilihan ở đảo Bohol kế cận vào lúc 8 giờ 12 phút sáng 15.10 (giờ địa phương, tức 7 giờ 12 phút cùng ngày theo giờ VN).

AFP dẫn lời nhân chứng cho hay nhiều thiệt hại gây ra bởi trận động đất như tại các nhà thờ cổ hay các công trình hiện đại, con đường chính của thành phố cũng bị sạt lở. Theo AFP thì Cebu là trung tâm chính trị, kinh tế ở miền trung Philippines với dân số khoảng 2,5 triệu người.

Balido cho biết nhà thờ cổ nhất tại Philippines là Thánh đường Minore del Santo Nino ở Cebu đã bị hư hỏng nặng nề. Nhà thờ được xây trong những năm 1500 bởi người Tây Ban Nha.

Trong khi đó, một du khách người Anh là Robert Michael Poole đang có mặt ở Bohol cho AFP hay là một nhà thờ được xây hồi những năm 1600 ở đây cũng bị phá hủy bởi động đất. Ông này cho biết thêm là không có người trong nhà thờ lúc động đất xảy ra.

Người đứng đầu tỉnh Bohol cho biết có ít nhất 16 người tử vong và hơn 100 người bị thương tại tỉnh này, trong khi một người còn lại thiệt mạng tại đảo Siquijor gần đó, nơi nổi tiếng với những bãi tắm cát trắng mịn cùng mặt biển màu lam tuyệt đẹp.

Được biết, theo sau trận động đất 7,1 độ Richter là ít nhất bốn dư chấn liên tục với cường độ hơn 5 độ Richter. Tuy nhiên, hiện Trung tâm Cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương chưa đưa ra cảnh báo sóng thần trong khu vực.

Được biết, Philippines nằm trên vành đai lửa Thái Bình Dương, nơi có các hoạt động mạnh của động đất và núi lửa phun trào.

Vào tháng 2 năm ngoái, có hơn 100 người tử vong hoặc mất tích trong trận động đất xảy ra ở đảo Negros, cách tâm chấn trận động đất sáng nay khoảng 100 km.

Thảm họa động đất tồi tệ nhất Philippines được ghi nhận xảy ra hồi năm 1976, khi một cơn sóng thần lớn kéo theo sau trận động đất mạnh 7,9 độ Richter đã tàn phá Vịnh Moro trên đảo Mindanao ở phía nam Philippines, ước tính giết chết từ 5.000 đến 8.000 người.

Tiến Dũng

>> Khí lạ trên đảo nổi sau động đất ở Pakistan
>> 24 người chết vì động đất Indonesia
>> Động đất mạnh 5,8 Richter rung chuyển thủ đô New Zealand
>> Động đất 6,6 độ Richter ở Trung Quốc, 75 người chết, 600 người bị thương
>> Đài Loan, Philippines hứng động đất mạnh
>> Động đất ở Tứ Xuyên: Số người chết tăng lên 203

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.