Nếu xả lũ sai phải bồi thường cho từng hộ dân

01/11/2013 03:25 GMT+7

Đó là một trong nhiều ý kiến của bạn đọc về bài viết Bổ sung chế tài phạt thủy điện xả lũ sai quy trình trên Thanh Niên ngày 31.10.

Xử phạt quá nhẹ

Nghị định 134/2013/NĐ-CP ngày 17.10.2013 của Chính phủ quy định: “Các chủ đập thủy điện không thông báo trước cho dân và chính quyền địa phương hạ du việc xả lũ hồ chứa sẽ bị phạt 25 - 30 triệu đồng”. Theo tôi, việc xử phạt như vậy là quá dễ dãi, quá nhẹ so với thiệt hại mà hành vi này gây nên. Nếu gây thiệt hại hàng chục, hàng trăm tỉ đồng mà chỉ bị phạt có bấy nhiêu thì thủy điện sẵn sàng xả lũ để bị phạt. Như vậy đỡ thiệt hại hơn nhiều nếu có rủi ro xảy ra với thủy điện của họ.

Nguyễn Văn Minh (minhvan_nguyen@yahoo.com)

Cần quy định chặt chẽ quy trình xả lũ

Cần phải quy định chặt chẽ, chi tiết quy trình xả lũ cũng như quy định cách thức kiểm tra quy trình xã lũ. Đừng để khi xảy ra sự cố, thủy điện thì cứ khăng khăng “tôi xả lũ đúng quy trình”, các cơ quan chức năng thì không kiểm chứng được họ xả đúng quy trình hay không.

Trần Thanh Hùng (hungcuulong@yahoo.com)

Huỳnh Năm
Mùa mưa lũ năm nay quê tôi có 2 đợt lũ lớn. Điều lạ là 2 đợt lũ có chung một mực nước. Thiên nhiên có kỳ diệu vậy không? Không, đó là mực nước xả lũ của thủy điện, cả hai đợt họ đều xả lũ cùng công suất. Bây giờ người dân không chỉ chịu lũ từ ông trời mà còn bị lũ từ thủy điện nữa.

Huỳnh Năm (Đại Lộc, Quảng Nam)

Trần Vinh

Nếu thủy điện gây thiệt hại khi xả lũ làm ngập úng, ngăn dòng gây hạn hán, mất mùa... thì phải bồi thường cho từng hộ dân, cho từng tổ chức.

Trần Vinh (Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng)

Thanh Đông
(thực hiện)

Ban CTBĐ
(tổng hợp)

>> Bổ sung chế tài phạt thủy điện xả lũ sai quy trình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.