Ô nhiễm không khí lại tấn công các thành phố Trung Quốc

21/10/2013 17:25 GMT+7

(TNO) Khói bụi gây ngạt đã làm tê liệt các thành phố lớn nhất miền đông bắc Trung Quốc vào ngày 21.10, buộc các trường học, sân bay phải đóng cửa và gây ùn tắc giao thông.

(TNO) Khói bụi gây ngạt đã làm tê liệt các thành phố lớn nhất miền đông bắc Trung Quốc vào ngày 21.10, buộc các trường học, sân bay phải đóng cửa và gây ùn tắc giao thông.


Một phụ nữ đứng nhắn tin trong khi đeo khẩu trang trong giữa bộn bề khói bụi tại một địa điểm thuộc trung tâm thành phố Cáp Nhĩ Tân vào sáng 21.10 

Reuters đưa tin cho biết chỉ số đo lường mật độ hạt bụi phân tử PM 2,5, với đường kính 2,5 micromét (µm) đạt mức 1.000 tại một số khu vực thuộc thành phố Cáp Nhĩ Tân, đông bắc Trung Quốc, nơi có khoảng 11 triệu người sinh sống.

Được biết, mật độ hạt bụi nguyên tử trên 300 đã bị xem là gây hại cho sức khỏe con người, còn Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thì cho rằng mức độ cho phép trong ngày không nên quá 20.

Khói bụi ô nhiễm không chỉ khiến cho toàn bộ các trường tiểu học và trung học phải đóng cửa mà còn làm tê liệt sân bay và một vài tuyến xe buýt. Trong khi đó, tầm nhìn đã bị giảm xuống còn 10 m.

Ô nhiễm không khí dự kiến sẽ còn kéo dài trong vòng 24 tiếng đồng hồ tới.

Một số khu vực khác tại vùng đông bắc Trung Quốc cũng bị tình trạng tương tự, bao gồm 2 thành phố Đường Sơn và Trường Xuân.

Phó cục trưởng Cục Bảo vệ môi trường Bắc Kinh Phương Lực cho hay chính quyền thành phố có kế hoạch chi 300 tỉ nhân dân tệ (49 tỉ USD) trong 5 năm tới để giải quyết nạn ô nhiễm nhưng các chuyên gia ước tính con số này có thể lên đến 1.000 tỉ nhân dân tệ (163 tỉ USD).

Vài năm gần đây, Bắc Kinh thường xuyên chìm trong khói mù độc hại, đặc biệt vào mùa hè và mùa đông. Nguyên nhân được cho là do khí thải từ nhà máy, xe hơi và các công trình xây dựng.


Người dân thành phố Đại Khánh, thuộc tỉnh Hắc Long Giang, đi lại trong khói mù vào ngày 21.10 


Tượng cố Chủ tịch Trung Quốc Mao Trạch Đông tại thành phố Thẩm Dương trong màn sương khói bụi vào ngày 21.10 

Hoàng Uy
Ảnh: Reuters

>> Bắc Kinh cần 160 tỉ USD chống ô nhiễm không khí
>> WHO: Ô nhiễm không khí là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư
>> Doanh nghiệp Trung Quốc phát tài từ ô nhiễm không khí
>> 800.000 người châu Á chết vì ô nhiễm không khí mỗi năm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.