Nơi lạnh nhất thế giới

15/12/2013 03:00 GMT+7

Các vệ tinh của NASA đã xác định được nơi lạnh nhất trên bề mặt địa cầu, với nhiệt độ xuống đến mức âm 93,2 độ C.

Vệ tinh Landsat 8 đã cung cấp dữ liệu cho phép phát hiện nơi lạnh nhất thế giới - Ảnh: NASA
Vệ tinh Landsat 8 đã cung cấp dữ liệu cho phép phát hiện nơi lạnh nhất thế giới - Ảnh: NASA 

Hầu như ai cũng biết rằng Nam Cực là nơi lạnh nhất thế giới, nhưng lạnh đến mức âm 93,2 độ C có thể nói là điều không thể tưởng tượng nổi. Theo trang tin The Huffington Post, các vệ tinh của NASA đã ghi nhận được nhiệt độ kỷ lục trên tại một vùng cao nguyên băng giá xa xôi và hoang vắng ở Đông Nam Cực. Theo đó, điểm lạnh nhất thế giới được tìm thấy tại các hốc nhỏ nằm rải rác gần rìa băng ở giữa Dome Argus và Dome Fuji, hai ngọn cao nhất của cao nguyên Đông Nam Cực. Đây là kết quả của dự án đo đạc nhiệt độ bề mặt chi tiết nhất từ trước đến nay, nhờ vào thông tin được cung cấp bởi vệ tinh mới lên quỹ đạo là Landsat 8, kết hợp với dữ  liệu 32 năm do cảm biến MODIS của vệ tinh Aqua thu thập được.

Trưởng nhóm Ted Scambos, thuộc Trung tâm dữ liệu băng và tuyết quốc gia của Mỹ (NSIDC), mô tả rằng trong điều kiện nhiệt độ đó, mỗi lần hít thở cũng khiến con người đau đớn, nếu không cẩn thận cổ họng và phổi cũng có thể bị đóng băng khi thở. “Tình trạng đó cũng giống như bạn đang ở trên sao Hỏa trong một ngày hè đẹp trời”, theo chuyên gia Scambos.

Được biết, các nhà nghiên cứu đã bắt đầu đánh giá nhiệt độ tại những hốc băng lạnh này sau khi phát hiện sự tồn tại của các đường nứt trên bề mặt tuyết nằm giữa các đụn tuyết lớn trên vùng cao nguyên tại Nam Cực. Tuy nhiên, kỷ lục này vẫn chưa chính thức được sách Guinness ghi nhận, do Tổ chức Khí tượng thế giới chỉ mới công nhận những nhiệt độ được đo bằng nhiệt kế, chứ chưa cân nhắc đến số liệu đo từ vệ tinh. Hiện kỷ lục được công nhận chính thức là âm 89,2 độ C, được đo tại Trạm nghiên cứu Vostok cũng thuộc Đông Nam Cực vào ngày 21.7.1983, theo BBC News. Cũng theo báo cáo mới, mùa đông các năm 1997, 2001, 2003, và 2004 tại Nam Cực đều lạnh ở mức dưới âm 90 độ C.

Nếu Nam Cực là nơi lạnh nhất thế giới, những nơi có nhiệt độ cực thấp khác xuất hiện gần cực Bắc. Chẳng hạn, nhiệt độ thấp nhất tại Mỹ từng được ghi nhận là âm 62 độ C ở Alaska, âm 68 độ C tại Siberia và âm 75 độ C tại đỉnh băng tầng ở Greenland. Trong khi đó, nơi nóng nhất trên bề mặt trái đất, một lần nữa do cảm biến vệ tinh cung cấp, là sa mạc cát Dasht-e Lut ở đông nam Iran, với nhiệt độ kỷ lục 70,7 độ C vào năm. Tuy nhiên, nơi lạnh nhất của thế giới vẫn không thể nào so sánh được với nhiệt độ trên mặt trăng, sau khi các chuyên gia NASA đo được nhiệt độ âm 238 độ C trên bề mặt chị Hằng.

Hạo Nhiên

>> Tàu nghiên cứu khí quyển sao Hỏa của NASA cất cánh
>> Tàu thăm dò sao Hỏa của NASA sắp cất cánh
>> NASA công bố bức ảnh toàn cảnh chụp sao Thổ
>> NASA sắp phóng tàu nghiên cứu khí quyển sao Hỏa
>> NASA nâng rủi ro va chạm của thiên thạch 'khủng
>> NASA bỏ quyết định cấm cửa người Trung Quốc
>> NASA cấm cửa người Trung Quốc
>> NASA phóng tàu thăm dò mặt trăng
>> Sứ mệnh mặt trăng của NASA chính thức khởi động
>> NASA nghiên cứu hậu quả rơi trực thăng
>> NASA sắp phóng tàu thám hiểm mặt trăng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.