Hùn vốn bằng vàng để làm ăn

31/12/2013 03:00 GMT+7

Ở một xã vùng sâu tỉnh Đồng Tháp, các bạn trẻ đã nghĩ ra mô hình: Mỗi người góp 1 chỉ vàng để giúp nhau cải thiện kinh tế, xây nhà, mua đất, mua vật tư và máy nông nghiệp.

Buổi ra mắt tổ hùn vốn bằng vàng của 24 thành viên thanh niên xã Mỹ Hòa - Ảnh: Xã đoàn cung cấp
Buổi ra mắt tổ hùn vốn bằng vàng của 24 thành viên thanh niên xã Mỹ Hòa - Ảnh: Xã đoàn cung cấp 

Năm 2012, Xã đoàn Mỹ Hòa (H.Tháp Mười, Đồng Tháp) tập hợp thanh niên để bàn kế hoạch, mô hình làm ăn. Sau nhiều lần bàn bạc, họ nhất trí thành lập “tổ hùn vốn bằng vàng” nhằm mục đích giúp các thành viên có đồng vốn lớn để phát triển kinh tế gia đình; đồng thời đó cũng là cách giúp thanh niên tích lũy vốn thường xuyên và hiệu quả hơn. Anh Đoàn Thanh Luân, Bí thư Xã đoàn, cho biết sau khi thống nhất ý kiến, tổ đã soạn thảo quy chế hoạt động riêng. “Tổ họp nhiều lần, tranh luận gay gắt để bầu chọn các cá nhân đủ tiêu chí được tham gia. Theo đó, người muốn vào tổ phải siêng năng làm việc nếu còn độc thân. Các trường hợp mê cờ bạc, lười lao động bị loại ngay từ đầu”, anh Luân cho hay.

Kết quả, có 11 thành viên đủ tiêu chuẩn vào tổ hùn vàng. Lúc ấy mô hình còn mới lạ nên các thành viên đã thống nhất mỗi người hùn một chỉ vàng 24K thay vì 1,5 chỉ hay 2 chỉ. Cứ vào mùa thu hoạch lúa (thường 3 - 4 tháng/lần) sẽ tiến hành bốc thăm trúng vàng. Các thành viên đã thống nhất chọn mua vàng cùng một tiệm và vàng mua phải là vàng mới, không dùng vàng cũ, không dùng tiền thay vàng dù lúc đó giá vàng lên hay xuống. Khi bốc thăm, các thành viên phải mang theo vàng để sẵn trên bàn chờ kết quả. Ai không mang theo vàng xem như phạm quy, không được bốc thăm.

Theo danh sách, đến nay đã có 6 thành viên bốc thăm trúng vàng. Người may mắn đầu tiên là anh Võ Quang Vinh. Anh đã có ngay 1 lượng vàng, đem bán để mua phân, thuốc cho sản xuất. Vinh cười toe, bởi nếu không có số vàng đó, những người làm ruộng như anh phải mua chịu ở các đại lý với giá rất cao; còn không thì phải vay mượn tiền người thân hoặc phải thế chấp sổ đỏ để vay ngân hàng.

Người thứ hai là anh Nguyễn Văn Nhiều. Bốc trúng thăm, Nhiều vội bán vàng chuộc lại hai công đất ruộng mà anh đã cầm cố trước đó, còn lại mua phân bón. Còn chị Nguyễn Thị Kim Loan thì bán vàng mua bầy heo con về nuôi. Anh Đoàn Văn Út có được vài chục triệu đồng trong tay đã mua máy cày để vừa cày ruộng nhà vừa cho thuê, có thêm thu nhập cải thiện cuộc sống. Chị Nguyễn Thị Hồng Biên dùng đồng vốn phát triển đàn heo.

Anh Đoàn Thanh Luân, người thứ 6 bốc trúng thăm, tâm sự: “Nhờ hùn vốn kiểu này mà tụi em có đồng vốn lớn, muốn làm gì hay sửa chữa gì cũng dễ. Cứ hơn 3 tháng mới tổ chức bốc thăm một lần nên nếu chịu tích lũy, cũng không khó khăn lắm”.

Năm thành viên còn lại đang nôn nao chờ bốc thăm nhận vàng với bao kế hoạch như: sửa chữa lại nhà, mua máy xới... Từ hiệu quả của tổ hùn vàng đầu tiên, ngày 19.5.2013, xã Mỹ Hòa đã có thêm một tổ hùn vốn bằng vàng với 24 thành viên tham gia.

Thanh Dũng

>> Làm giàu nhờ nuôi cá kiểng
>> Làm giàu từ nấm
>> Nơi nông dân cùng làm giàu
>> Làm giàu từ rau mầm
>> Bốn chàng trai hùn vốn "hợp tác xã
>> Câu lạc bộ hùn vốn ở Bưng Chụm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.