Gãy cột sống cổ do ngã từ đi văng

16/10/2013 15:52 GMT+7

(TNO) Ngày 16.10, tin từ khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) cho hay, khoa này đang điều trị cho bệnh nhân P.T.D (nam, ở Tiền Giang) bị gãy cột sống cổ do ngã trên đi văng xuống đất khi đang nằm nghỉ trưa.

(TNO) Ngày 16.10, tin từ khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) cho hay, khoa này đang điều trị cho bệnh nhân P.T.D (nam, ở Tiền Giang) bị gãy cột sống cổ do ngã trên đi văng xuống đất khi đang nằm nghỉ trưa.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng phải thở máy, liệt tứ chi, rối loạn tiêu tiểu. Sau hơn một tuần điều trị, anh D. vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục. 

Bác sĩ Nguyễn Kim Chung, Phó khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, còn có những trường hợp sơ ý té ngã khi đang nằm trên ghế, võng hay khiêng bê tông, đẩy xe kéo, xe bò té ngã ngửa, tai nạn giao thông làm gãy cột sống cổ.

“Cột sống cổ là nơi chứa tủy sống cổ có các đường thần kinh từ não chạy đến các cơ quan khác. Vì thế mà đối với cột sống, những chấn thương càng lên cao thì càng nguy hiểm. Chấn thương gây gãy cột sống cổ sẽ làm dập tủy cổ ảnh hưởng đến chức năng các cơ lồng ngực, cơ hoành, cơ vận động tay chân, cơ kiểm soát tiêu tiểu”, bác sĩ Kim Chung chia sẻ.

Có đến 70% trường hợp chấn thương cột sống cổ không phục hồi. Bệnh nhân thuộc trường hợp này sẽ bị liệt tứ chi, thở máy suốt đời và có thể tử vong do hoại tử, nhiễm trùng huyết, viêm phổi.

Bác sĩ Chung khuyến cáo, trong cuộc sống hằng ngày, mọi người khi làm việc, nghỉ ngơi đều phải hết sức lưu ý tránh té ngã, tai nạn để đảm bảo cột sống cổ được bảo vệ tốt.

Hà Minh

>> Chấn thương cột sống, tủy sống cổ
>> Tổn thương cột sống vì 'quá mê' smartphone
>> Sơ cứu sai, cột sống tổn thương hai lần
>> Sơ cứu chấn thương cột sống
>> Phẫu thuật thành công thoát vị đĩa đệm cột sống cổ
>> Hy vọng mới cho bệnh nhân bị chấn thương cột sống
>> Chữa trị gãy cột sống
>> Gãy lìa cột sống lưng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.