Ngoại trưởng Mỹ và sứ mệnh tăng hiện diện quân sự tại Philippines

17/12/2013 14:10 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã đến Philippines trong ngày 17.12 nhằm đẩy nhanh việc ký kết thỏa thuận mở rộng sự hiện diện của quân đội Mỹ tại đây.

(TNO) Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã đến Philippines trong ngày 17.12 nhằm đẩy nhanh việc ký kết thỏa thuận mở rộng sự hiện diện của quân đội Mỹ tại đây.


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry - Ảnh: AFP

Ngoại trưởng Mỹ dự kiến sẽ ghé thăm những vùng bị siêu bão Hải Yến tàn phá, nhằm nêu bật việc viện trợ nhân đạo của Washington dành cho Manila, vốn lớn hơn rất nhiều so với viện trợ từ phía Trung Quốc, AFP nhận định.

“Chuyến thăm Philippines của ông Kerry được kỳ vọng sẽ đóng vai trò như một chất xúc tác cho sự thay đổi”, ông John Blaxland, một chuyên gia phân tích an ninh và quốc phòng tại Trường đại học Quốc gia Úc, nói với AFP.

Washington và Manila hiện trong giai đoạn cuối của đàm phán về thỏa thuận cho phép Mỹ gửi thêm binh sĩ, máy bay và tàu chiến đến đảo quốc này.

“Ông ấy sẽ tích cực dùng chuyến thăm này để đẩy nhanh và chốt lại thỏa thuận, cũng như để đảm bảo với phía Philippines và những cường quốc trong khu vực rằng Mỹ không phải là một người bạn chỉ xuất hiện khi mọi việc thuận lợi”, ông Blaxland nhận định.

Được biết, Mỹ là quốc gia cứu trợ lớn nhất trong đợt thiên tai vừa qua tại Philippines. Washington đã điều động tàu sân bay, 1.000 lính thủy đánh bộ và viện trợ 20 triệu USD cho Manila.

Ông Ian Storey, chuyên gia cấp cao tại Viện Nghiên cứu Đông Nam Á (Singapore), cho rằng viện trợ nhân đạo của Mỹ dành cho Philippines sẽ giúp nước này có được thỏa thuận quân sự như ý.

“Sự cứu trợ nhiệt tình và hào phóng cho Philippines để khắc phục hậu quả siêu bão Hải Yến sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ của các vòng thương thuyết cho việc triển khai quân Mỹ tại Philippines”, ông Storey cho biết.

Việc Trung Quốc gia tăng những động thái cứng rắn tại khu vực kèm theo tần suất thiên tai ngày càng dày đặc tại Philippines “càng khiến Manila thấy rõ tầm quan trọng của mối liên minh với Washington”, chuyên gia này nhận định.

Vùng nhận dạng phòng không mà Trung Quốc thiết lập tại biển Hoa Đông cũng làm tăng lo ngại rằng Bắc Kinh sẽ “thành lập một vùng tương tự tại biển Đông trong thời gian tới”, ông Storey phân tích.

“Trong chuyến thăm Philippines của ông Kerry, cả hai bên nhiều khả năng sẽ tái khẳng định tầm quan trọng của tự do hàng hải và hàng không”, ông này nói thêm.

Hoàng Uy

>> John Kerry và đối thủ mới tại Việt Nam
>> Ngoại trưởng Mỹ John Kerry: Đập thủy điện sông Mê Kông đe dọa hàng triệu người dân
>> Chùm ảnh: Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thăm chiến trường xưa
>> Việt Nam trong cuộc đời John Kerry  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.