Vợ Jang Song-thaek chỉ huy vụ thanh trừng chồng?

17/12/2013 12:45 GMT+7

(TNO) Đài NHK của Nhật ngày 16.12 đưa tin bà Kim Kyong-hui, vợ của ông Jang Song-thaek vừa bị xử tử ở CHDCND Triều Tiên vì tội phản quốc, đã đóng vai trò quan trọng trong việc thanh trừng ông này.

(TNO) Đài NHK của Nhật ngày 16.12 đưa tin bà Kim Kyong-hui, vợ của ông Jang Song-thaek vừa bị xử tử ở CHDCND Triều Tiên vì tội phản quốc, đã đóng vai trò quan trọng trong việc thanh trừng ông này.

Bà Kim Kyong-hui chỉ huy vụ thanh trừng chồng?
Vợ chồng ông Jang Song-thaek và bà Kim Kyong-hui. Ảnh: Chosun Ilbo

Bà Kim là em gái của cố lãnh đạo Kim Jong-il và là một bí thư của đảng Lao động Triều Tiên.

Ông Kang Myong-do, con rể cựu Thủ tướng Triều Tiên Kang Song-san (1931 - 2007), đã đào tẩu khỏi nước này, cung cấp thông tin về cuộc thanh trừng với NHK. Hiện ông Kang là một giáo sư đại học ở Hàn Quốc.

Kang cho biết đã từng sống trong khu phố đặc biệt dành cho các nhân vật cấp cao và thường gặp ông Jang và bà Kim trước khi ông Kang trốn khỏi Triều Tiên vào năm 1994. Ông Kang cho biết vợ chồng Jang-Kim đã ly thân do ông Jang ngoại tình.

Giáo sư trên cho biết khi bà Kim thăm nhà ông, ông thấy bà uống rất nhiều rượu. Ông nói thêm rằng bà cũng than phiền về việc thường xuyên cãi vã với chồng và thậm chí nói rằng bà muốn bắn chết ông Jang.

Ông Kang nói rằng với tư cách là một thành viên của dòng họ cầm quyền, bà Kim không chỉ thuận tình lật đổ ông Jang mà có thể còn chỉ huy vụ thanh trừng. Ông Kang nhận định có thể chính điều đó đã cho phép bà duy trì vị trí chính trị hiện tại của mình.

Tiết lộ của ông Kang cho thấy cuộc hôn nhân của ông Jang và bà Kim đã đổ vỡ cách đây khoảng 20 năm. Nhưng ông Kim Jong-il, vốn đánh giá cao em rể của mình, vẫn coi ông Jang là một phụ tá thân tín.

Trùng Quang

>> Jang Song-thaek từng mưu sát ông Kim Jong-il
>> Vợ ông Jang Song-thaek vẫn giữ được quyền lực
>> Vợ ông Jang Song-thaek vẫn vô sự
>> Trung Quốc giảm viện trợ Triều Tiên vì vụ ông Jang Song-thaek?
>> Sau Jang Song-thaek, sẽ có thêm người bị xử tử?
>> Xử tử Jang Song-theak giúp ông Kim Jong-un siết chặt quan hệ với Trung Quốc?
>> Trung Quốc hy vọng Triều Tiên 'ổn định' sau vụ tử hình Jang Song-thaek

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.