Trung Quốc ngăn Hàn Quốc bán chiến đấu cơ cho Philippines

22/10/2013 03:15 GMT+7

* Nhật cho phép bắn hạ máy bay không người lái nước ngoài xâm phạm không phận

Tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc hôm qua cho biết Trung Quốc đã vận động Hàn Quốc không bán chiến đấu cơ FA-50 cho Philippines song Seoul đã bỏ ngoài tai đòi hỏi “mang tính can thiệp” này.

Bắc Kinh đưa ra đề nghị trên ngay trước cuộc gặp giữa Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và người đồng cấp Philippines Benigno Aquino III tại Seoul ngày 17.10. Ngày 19.10, tờ Philippine Daily Inquirer dẫn lời ông Aquino cho biết nước ông sắp gút thỏa thuận trị giá 18,9 tỉ peso (khoảng 438 triệu USD) với Tập đoàn công nghiệp hàng không Hàn Quốc để mua 12 chiến đấu cơ FA-50.

Theo tờ Chosun Ilbo, Bắc Kinh đã “đứng ngồi không yên” với thỏa thuận trên và nhiều lần kêu gọi Seoul đóng băng việc xuất khẩu FA-50 cho Manila, thông qua sứ quán Trung Quốc và các kênh ngoại giao khác. Tờ báo dẫn lời một quan chức Hàn Quốc cho biết Trung Quốc luôn tìm cách xác nhận thông tin và lên tiếng phản đối “mỗi khi truyền thông Hàn Quốc hay Philippines đưa tin về việc mua bán FA-50”. Tuy nhiên, Seoul vẫn cương quyết xúc tiến thỏa thuận với Philippines.

Philippines hiện có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc tại khu vực bãi cạn Scarborough ở biển Đông. Cũng liên quan đến vấn đề tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc và các nước láng giềng, Kyodo News hôm qua đưa tin Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã phê chuẩn kế hoạch cho phép bắn hạ máy bay không người lái nước ngoài phớt lờ cảnh báo khi xâm phạm không phận nước này. Kế hoạch trên được cho là nhằm đối phó với những hoạt động của Trung Quốc tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp giữa hai nước.

Trùng Quang

>> Trung Quốc phản đối Hàn Quốc bán chiến đấu cơ cho Philippines
>> Philippines mua chiến đấu cơ của Hàn Quốc
>> Hàn Quốc sẽ bán tiêm kích FA-50 cho Philippines
>> Nhật Bản điều chiến đấu cơ 'tiếp đón' máy bay quân sự Nga
>> Nhật ngầm cảnh báo sẽ bắn hạ UAV Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.