Pháp tăng cường binh sĩ đồn trú ở CH Trung Phi

14/10/2013 15:00 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius ngày 13.10 cam kết sẽ tăng cường binh sĩ đồn trú tại Cộng hòa Trung Phi.

(TNO) Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius ngày 13.10 cam kết sẽ tăng cường binh sĩ đồn trú tại Cộng hòa Trung Phi, đồng thời cảnh báo tổng thống Trung Phi phải giữa lời hứa đảm bảo bầu cử dân chủ vào đầu năm 2015.

Ông Fabius đến thủ đô Bangui (Trung Phi) nhằm xúc tiến chiến dịch tăng cường can thiệp quốc tế để chấm dứt tình trạng khủng hoảng ở Trung Phi trong năm nay, theo AFP.

“Chúng tôi hiện có 410 binh sĩ tại Trung Phi. Nghị quyết Liên Hiệp Quốc (LHQ) đã thông qua, chúng tôi sẽ tăng cường sự hiện diện binh sĩ Pháp tại Trung Phi...”, Ngoại trưởng Fabius nói với các phóng viên sau khi gặp Tổng thống Trung Phi Michel Djotodia.

Các nhà ngoại giao cho AFP biết Pháp có thể tăng cường số binh sĩ Pháp ở Trung Phi từ 410 lên đến 1.200 lính để giúp nước này đảm bảo an ninh trong thời gian sắp tới. Trung Phi từng là thuộc địa của Pháp.

Phương Tây không công nhận ông Djotodia là tổng thống hợp pháp của Cộng hòa Trung Phi, sau khi ông Djotodia tiến hành vụ đảo chính, lập đổ cựu Tổng thống Trung Phi Francois Bozize hồi tháng 3 năm nay.

Sau đảo chính, ông Djotodia đã thành lập một chính phủ lâm thời và cam kết sẽ không tranh cử. Nhiệm kỳ chính phủ lâm thủ lâm thời (18 tháng) sẽ kết thúc vào đầu năm 2015 và Trung Phi sẽ tiến hành bầu cử dân chủ.

Bất ổn và khủng hoảng bùng nổ ở Trung Phi sau khi cựu Tổng thống Bozize bị lật đổ, với những vụ hành quyết, hôi của, giết chết thường dân vô tội tràn lan và những cuộc nổi dậy của các nhóm phiến quân.

Hội đồng Bảo an LHQ hôm 10.10 đã thông qua một nghị quyết kêu gọi triển khai một lực lượng gìn giữ hòa bình tại Trung Phi và viện trợ nhân đạo, quân sự cho nước này. Pháp đã soạn thảo nghị quyết này.

Theo số liệu thống kê của LHQ, có khoảng 1,6 triệu người, chiếm 1/3 dân số Trung Phi, cần viện trợ nhân đạo và gần 300.000 người dân Trung Phi mất nhà cửa hoặc bỏ chạy sang các quốc gia láng giềng.

Phúc Duy

>> Cộng hòa Trung Phi ra lệnh bắt giữ cựu tổng thống
>> CH Trung Phi chìm trong hỗn loạn
>> Phe nổi dậy đòi Tổng thống CH Trung Phi từ chức
>> Pháp gửi thêm 150 binh sĩ đến CH Trung Phi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.