Lo sợ Mỹ nghe lén, nghị sĩ Thụy Sĩ muốn gặp Snowden

03/11/2013 18:15 GMT+7

(TNO) Một nhóm các nhà làm luật Thụy Sĩ đang lên kế hoạch bay sang Moscow (Nga) để hỏi cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden về thời gian anh này hoạt động ngầm tại Geneva.

(TNO) Một nhóm các nhà làm luật Thụy Sĩ đang lên kế hoạch bay sang Moscow (Nga) để hỏi cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden về thời gian anh này hoạt động ngầm tại Geneva.

Ông Carlo Sommaruga, nghị sĩ Quốc hội Thụy Sĩ thuộc đảng Xã hội, cho biết ông cùng một nhóm đồng sự thuộc các đảng phái khác dự định sang Nga, để được nghe Snowden kể về hoạt động tình báo của Mỹ tại Thụy Sĩ trong thời gian anh này còn làm việc với vỏ bọc ngoại giao hồi năm 2007.

Ông Sommaruga lo ngại rằng tình báo Mỹ có thể vẫn còn nghe lén Thụy Sĩ, hãng RIA Novosti (Nga) đưa tin ngày 3.11.

Snowden được cho là được Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) tuyển dụng về làm chuyên viên kỹ thuật vào năm 2006 và sau đó làm việc dưới vỏ bọc là nhân viên của Bộ Ngoại giao Mỹ ở Geneva.

Cựu nhân viên tình báo Mỹ nói với tờ The Guardian (Anh) hồi tháng 6 rằng phần lớn những hoạt động anh ta được chứng kiến ở Geneva “đã làm tôi thực sự vỡ mộng về cách chính phủ của mình hoạt động và tác động của họ đối với thế giới”.

Snowden được trao quyền tị nạn tạm thời 1 năm tại Nga hồi tháng 8 sau khi xoay sở bay đến Moscow từ Hồng Kông.

Trong tuần này, cựu nhân viên tình báo Mỹ được cho là đã gặp gỡ nghị sĩ Đức Hans-Christian Strobele, người khẳng định Snowden tuyên bố sẵn sàng ra làm chứng trước Quốc hội Đức về chương trình nghe lén của Mỹ tại nước này.

Hoàng Uy

>> Tình báo Úc lo sợ nhân viên bắt chước Snowden
>> Snowden đồng ý giúp Đức điều tra vụ Mỹ nghe lén
>> Snowden kiếm được việc làm ở Nga
>> Tai mắt' Mỹ ở nước ngoài có thể bị lộ vì Snowden

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.