Giờ ngủ thất thường ảnh hưởng hành vi trẻ

15/10/2013 10:22 GMT+7

(TNO) Các nhà nghiên cứu Anh nói rằng họ đã phát hiện một mối liên hệ đáng kể về mặt thống kê và rõ ràng về mặt lâm sàng giữa giờ đi ngủ thất thường và những vấn đề hành vi ở trẻ.

(TNO) Các nhà nghiên cứu Anh nói rằng họ đã phát hiện một mối liên hệ đáng kể về mặt thống kê và rõ ràng về mặt lâm sàng giữa giờ đi ngủ thất thường và những vấn đề hành vi ở trẻ, theo hãng tin UPI.

Giờ ngủ thất thường có liên quan đến hành vi xấu
Giờ ngủ thất thường có thể khiến trẻ thiếu ngủ - Ảnh: Shutterstock

Cuộc nghiên cứu, được công bố trên chuyên san Pediatrics, cho thấy giờ ngủ thất thường có thể làm gián đoạn nhịp điệu sinh học tự nhiên và gây thiếu ngủ, ảnh hưởng đến quá trình phát triển não và khả năng điều chỉnh những hành vi nhất định ở trẻ em.

Giáo sư Yvonne Kelly thuộc Đại học London và các cộng sự đã phân tích dữ liệu của hơn 10.000 trẻ em là đối tượng của một cuộc nghiên cứu quốc gia tại Anh.

Nhóm nghiên cứu đã thu thập dữ liệu giờ ngủ từ cha mẹ của các trẻ em khi chúng ở độ tuổi 3, 5 và 7. Các chuyên gia cũng thu thập thông tin từ các bà mẹ và giáo viên của trẻ về những vấn đề hành vi.

Khi trẻ trải qua giai đoạn đầu của thời thơ ấu với giờ ngủ thất thường, những thang điểm về hành vi, bao gồm tính hiếu động thái quá, những vấn đề về ứng xử, những vấn đề với bạn đồng trang lứa và những khó khăn về cảm xúc, trở nên tồi tệ đi. Ngược lại, những trẻ chuyển sang giờ ngủ điều độ hơn có những tiến bộ rõ ràng về hành vi, chuyên gia Kelly nói.

“Các phát hiện của chúng tôi cho thấy những tác động là có thể đảo ngược. Chẳng hạn, trẻ chuyển từ giờ ngủ thất thường sang giờ ngủ điều độ cho thấy những dấu hiệu cải thiện về hành vi”, bà Kelly nhấn mạnh.

Khang Huy

>> Thiếu ngủ có thể dẫn đến béo phì
>> Nguy cơ béo phì tăng do thiếu ngủ
>> Những tác hại nghiêm trọng do thiếu ngủ
>> Thai phụ thiếu ngủ, sinh con nhẹ cân
>> Thiếu ngủ giảm lượng tinh trùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.