Trung Quốc: 'Tối ưu hóa quy mô và cấu trúc quân đội'

16/11/2013 20:50 GMT+7

(TNO) Ủy ban an ninh quốc gia của Trung Quốc sẽ giúp chính phủ có thể nhất quán trong việc giải quyết các khủng hoảng trong và ngoài nước, Tân Hoa xã dẫn lời Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho hay.


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) phát biểu tại một cuộc gặp gỡ với Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte ở Bắc Kinh hôm 15.11 - Ảnh: Reuters 

Đảng Cộng sản Trung Quốc đã thông báo tại phiên họp ngày 12.11 của Hội nghị trung ương 3 vừa qua quyết định thành lập Ủy ban an ninh quốc gia, nhưng không nói rõ chi tiết cách thức hoạt động của cơ quan này, theo Reuters.

Vào ngày 16.11, ông Tập cho biết ủy ban này sẽ giải quyết các thách thức nội địa lẫn quốc tế.

“Hiện đất nước chúng ta đang phải đối mặt với các áp lực bên ngoài về vấn đề bảo vệ chủ quyền, an ninh và quyền lợi phát triển, cũng như áp lực nội địa về bảo vệ an ninh chính trị và ổn định xã hội”, Tân Hoa xã dẫn lời chủ tịch Trung Quốc phát biểu.

Những rủi ro “có thể dự đoán trước và cả không thể đoán trước” mà Trung Quốc đang phải đối mặt hiện đang gia tăng nghiêm trọng và những hệ thống hiện hữu của quốc gia hiện không đủ khả năng giải quyết chúng, ông Tập cho hay.

“Việc thiết lập Ủy ban an ninh quốc gia sẽ gia tăng sức mạnh của sự tập trung và thống nhất về mặt lãnh đạo cho các hoạt động an ninh quốc gia và là ưu tiên hàng đầu”, ông Tập nói tiếp.

Giới phân tích dự đoán Ủy ban an ninh quốc gia của Trung Quốc được thành lập dựa theo mô hình của Ủy ban An ninh quốc gia Mỹ (NSA).

Cơ quan này sẽ tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan khác nhau trong bộ máy an ninh Trung Quốc, vốn đang bị chia thành những cơ quan riêng lẻ như cảnh sát, quân đội, tình báo và các cơ quan ngoại giao.

Chính phủ Trung Quốc cho biết nước này đang đối mặt với những mối đe dọa đáng kể ngay trong nước - đó là tình trạng bạo loạn tiếp diễn tại hai vùng đông người thiểu số, gồm Khu tự trị Tây Tạng và Khu tự trị Tân Cương.

Cũng trong gói cải cách được thông qua tại Hội nghị trung ương 3, Trung Quốc còn cho biết sẽ “tối ưu hóa quy mô và cấu trúc của quân đội… và sẽ giảm thiểu số lượng nhân viên và các học viện phi quân sự”, cũng như “tăng tốc việc xây dựng sức mạnh chiến đấu mới”.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã tiến hành một cuộc hiện đại hóa lớn lực lượng vũ trang của mình, theo Reuters.

Bắc Kinh đã phát triển các loại khí tài mới, bao gồm một tàu sân bay và công nghệ chế tạo chiến đấu cơ tàng hình.

Theo nội dung gói cải cách được thông qua tại Hội nghị trung ương 3, các công ty tư nhân sẽ được phép “tham gia” vào ngành công nghiệp quốc phòng, theo Tân Hoa xã.

Ngoài ra, cách thức chính phủ phát triển và mua vũ khí sẽ được cải tổ.

Cũng theo gói cải cách, phương thức lãnh đạo quân đội cũng sẽ được cải thiện theo hướng “tối ưu” vai trò của Ủy ban Quân sự Trung ương Trung Quốc, vốn đang do ông Tập điều hành.

Hội nghị trung ương 3 cũng cho biết ngân sách dành cho Quân đội Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) trong năm 2013 sẽ tăng 10,7% lên mức 122 tỉ USD.

Hoàng Uy

>> Trung Quốc công bố nhiều cải cách lớn
>> Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc thăm Mỹ
>> Trung Quốc tập trận bắn đạn thật ở Hoa Đông
>> Trung Quốc đón gió cải cách
>> Trung Quốc bắt đầu họp cải cách kinh tế “chưa từng có tiền lệ”
>> Trung Quốc hứa hẹn cải cách sâu rộng  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.