Tự kiểm soát Đái tháo đường để điều trị hiệu quả

25/11/2013 06:00 GMT+7

Vai trò tích cực của người bệnh góp phần lớn cùng thầy thuốc chữa trị căn bệnh của mình. Đặc biệt trong mục tiêu kiểm soát bệnh đái tháo đường, sự tuân thủ hướng dẫn của thầy thuốc, tự theo dõi đường huyết tại nhà và kiểm soát chế độ ăn sẽ góp phần trong việc kiểm soát bệnh đái tháo đường, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Tự theo dõi đường huyết tại nhà

Theo dõi đường huyết tại nhà với những dụng cụ đơn giản và thao tác dễ dàng ngày nay sẽ giúp bệnh nhân kiểm soát sức khỏe mình tốt hơn. Nếu có sự thay đổi bất thường về trị số đường huyết, bệnh nhân nên trao đổi ngay với thầy thuốc để có xử trí thích hợp tránh các biến chứng cấp tính như hôn mê tăng hạ đường ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe.

Kiểm soát chế độ ăn hàng ngày để có sức khỏe tốt hơn

Bên cạnh việc kiểm soát đường huyết bằng thuốc, chế độ ăn hợp lý, vận động thể lực hằng ngày góp phần ổn định đường huyết của bạn liên tục trong ngày. Đó là vấn đề then chốt góp phần ổn định chỉ số đường huyết mục tiêu (chỉ số HbA1c). Tuy nhiên không ít người bệnh bỏ quên các vấn đề này vì bận rộn trong cuộc sống, vì chủ quan do tình trạng sức khỏe của mình, và vì chưa hiểu hết vai trò của các biện pháp.

Anh Nguyễn Phước Cảnh (51 tuổi), bị Đái tháo đường tuýp 2 bốn năm qua chia sẻ: “Thời gian đầu sau khi được bác sỹ chẩn đoán đái tháo đường, do yêu cầu công việc, tôi vẫn đi nhậu cùng đối tác. Cho tới khi tới bệnh viện tái khám theo lịch định kỳ, tôi hốt hoảng nhận ra bệnh trở nặng. Cũng nhờ có bà xã an ủi động viên, cả gia đình cũng thực hiện chế độ ‘ăn khoẻ’ do vợ tôi lên kế hoạch, nên dần dần cuộc sống của tôi vào nếp, bữa cơm gia đình vẫn duy trì, nhưng khẩu phần tinh bột, chất béo được kiểm soát theo đúng lời khuyên của bác sỹ… Bây giờ mình ít đi nhậu, đi làm về là bắt đầu ăn uống hợp lí và tập thể dục đều đặn. Bệnh được kiểm soát tốt cuộc sống thoải mái hơn trước đây”. 

Đái tháo đường
 Bên cạnh điều trị bằng thuốc, dinh dưỡng rất quan trọng để người ĐTĐ tự quản lý bệnh hiệu quả

Dinh dưỡng chuyên biệt cho người ĐTĐ

Được khuyến khích bới hội đái tháo đường Hoa Kỳ & Hội Nội Tiết Lâm sàng hoa kì, dinh dưỡng y học chuyên biệt cộng với dinh dưỡng được kiểm soát, có lợi cho sức khỏe sẽ giúp kiểm soát đường huyết và giảm nguy cơ biến chứng. Nếu bạn là người ĐTĐ, bên cạnh việc tập luyện tiêu đốt năng lượng, thì khẩu phần ăn năng lượng thích hợp cần tính kỹ, bữa ăn thay thế bằng khẩu phần dinh dưỡng chuyên biệt giúp đơn giản hóa cho việc tính năng lượng cung cấp cho cơ thể bạn. Tình trạng đường dao động nhiều trong ngày và sau các bữa ăn, bên cạnh việc kiểm soát bằng thuốc, kiểm soát khẫu phần ăn, thì bổ sung thành phần chuyên biệt cũng có thể thưc hiện và giúp bạn ổn định đường huyết.  bữa ăn chuyên biệt có thể bổ sung dinh dưỡng, năng lượng cho người suy kiệt, chán ăn, kém hấp thu ... góp phần nâng sức khỏe cho người bệnh.

Glucerna Triple Care là thành phần dinh dưỡng chuyên biệt  của Hoa kỳ có thể  dùng bổ sung hay thay thế cho người đái tháo đường  giúp ổn định đường huyết, hỗ trợ sức khỏe tim mạch, kiểm soát cân nặng và vòng eo.

Glucerna 

Glucerna là công thức dinh dưỡng chuyên biệt cho người ĐTĐ và tiền ĐTĐ giúp bình ổn đường huyết, giảm bớt nỗi lo biến chứng khi kết hợp với hoạt động thể chất và ăn kiêng hợp lý.

Glucerna cung cấp dinh dưỡng đầy đủ và cân đối dùng thay thế hoặc bổ sung cho bữa ăn của người ĐTĐ và tiền ĐTĐ, giúp cho cuộc sống thoải mái và yên tâm.

Cùng với chế độ ăn hợp lý có thể dùng từ 1 đến 3 ly Glucerna mỗi ngày.

 

Ngô Bảo Lan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.