TP.HCM chấn chỉnh hoạt động các cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ

31/10/2013 20:55 GMT+7

(TNO) Chiều 31.10, Sở Y tế TP.HCM có buổi họp với gần 100 cơ sở thẩm mỹ trên địa bàn để chấn chỉnh hoạt động.

(TNO) Chiều 31.10, Sở Y tế TP.HCM có buổi họp với gần 100 cơ sở thẩm mỹ trên địa bàn để chấn chỉnh hoạt động.

>> Mê hồn trận' quảng cáo trong lĩnh vực thẩm mỹ

Phẫu thuật thẩm mỹ
Một ca phẫu thuật thẩm mỹ nâng ngực bị hư phải vào Bệnh viện Chợ Rẫy để sửa lại - Ảnh do bệnh viện cung cấp

Tiến sĩ - bác sĩ Bùi Minh Trạng, Chánh thanh tra Sở Y tế TP.HCM, cho biết khâu thanh tra vừa qua nổi cộm lên một vấn đề là nhiều bác sĩ tiến hành phẫu thuật thẩm mỹ cho các bệnh nhân được đưa vào bệnh viện từ các cơ sở thẩm mỹ bên ngoài. Tuy nhiên, không hề có hợp đồng ký kết hay bất cứ thủ tục pháp lý nào giữa bác sĩ phẫu thuật và các cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ. Vì vậy, sự cố tranh chấp khiếu nại giữa bệnh nhân và bác sĩ nếu xảy ra sẽ rất khó giải quyết.

 
Sẽ chấm dứt tình trạng bác sĩ tung tăng đi mổ ở khắp nơi...
Tiến sĩ - bác sĩ Bùi Minh Trạng, Chánh thanh tra Sở Y tế TP.HCM

"Hiện nay rất khó kiểm soát các bác sĩ ở bệnh viện công ra làm tư. Cũng như, vẫn tồn tại việc bác sĩ phụ trách chuyên môn ít xuất hiện tại cơ sở y tế. Cụ thể, tại một bệnh viện, bác sĩ đưa bệnh nhân ở ngoài vào mổ nhưng bác sĩ trưởng khoa... không hề biết”, bác sĩ Trạng nói.

Để chấn chỉnh hoạt động, Sở Y tế TP.HCM dự kiến trong tháng 11 sẽ yêu cầu tất cả các cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ phải đăng ký danh sách bác sĩ và nhân viên của cơ sở.

Đồng thời, bác sĩ làm tư ở ngoài phải có đăng ký, được giám đốc bệnh viện công (nơi bác sĩ đó công tác chính thức) đồng ý, ký xác định bác sĩ đó làm thêm ở cơ sở tư nhân nào.

Theo bác sĩ Trạng, nhu cầu làm thêm để kiếm thêm thu nhập là chính đáng. Tuy nhiên, các bác sĩ phải làm đúng quy định, được kiểm soát chặt chẽ của cơ quan quản lý.

“Sẽ chấm dứt tình trạng bác sĩ tung tăng đi mổ ở khắp nơi”, bác sĩ Trạng nói.

Trước đó, thanh tra Sở Y tế đã gửi công văn yêu cầu 80 cơ sở (gồm bệnh viện và phòng khám chuyên khoa) hoạt động trong lĩnh vực phẫu thuật thẩm mỹ tự chấn chỉnh hoạt động và báo cáo kết quả về thanh tra Sở Y tế. Đồng thời, thanh tra Sở Y tế cũng trực tiếp thanh tra 15 cơ sở, trong đó có 5 bệnh viện và 10 phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ.

Qua thanh tra phát hiện có một bệnh viện vi phạm về quảng cáo quá chuyên môn. Tại các phòng khám chuyên khoa phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, khoảng 40% tổng số cơ sở được thanh tra phát hiện các vi phạm tập trung vào lĩnh vực quảng cáo và thu giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh khi chưa niêm yết giá.

Nhiều cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ có phép bị “lọt” danh sách

Sau khi Sở Y tế TP.HCM công bố danh sách các phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ có phép hoạt động trên địa bàn (vào ngày 30.10), một số cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ đã gọi điện đến Thanh Niên Online phản ánh, kèm bằng chứng mình có giấy phép hoạt động nhưng lại không có tên trong danh sách.

Cụ thể là trường hợp Phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ, Công ty cổ phần Thẩm mỹ toàn diện Quốc tế (tầng trệt, Tòa nhà Somerset Chancellor Court, đường Nguyễn Thị Minh Khai, Q.1) được Sở Y tế cấp giấy phép hoạt động phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ vào tháng 5.2013.

Tuy nhiên, trong danh sách các phòng khám phẫu thuật thẩm mỹ có phép hành nghề được Sở Y tế TP.HCM vừa công bố lại không có tên cơ sở này.

Một chủ phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ viện khác tại TP.HCM, cũng cho biết: “Sau khi xem danh sách Sở Y tế TP.HCM công bố, một số khách hàng của chúng tôi đã đến khiếu nại vì sao phòng khám không có phép hoạt động mà vẫn làm cho họ. Chúng tôi phải trưng ra đầy đủ giấy tờ chứng minh để khách hàng tin”.

Trả lời về vấn đề này, bác sĩ Trạng cho biết đó là sai sót của Sở Y tế TP.HCM khi chưa nói rõ danh sách phòng khám trên là cập nhật ban đầu, chưa đầy đủ. Sở Y tế TP.HCM sẽ tiếp tục rà soát, cập nhật tiếp các phòng khám phẫu thuật thẩm mỹ có đăng ký.

Các phòng khám phẫu thuật thẩm mỹ bị sót tên có thể liên hệ với Sở Y tế báo để cập nhật thêm.

Nguyên Mi

>> Công bố danh sách các cơ sở thẩm mỹ có phép tại TP.HCM và Hà Nội
>> Nhiều cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ quảng cáo quá chuyên môn
>> Hội nghị khoa học quốc tế về phẫu thuật thẩm mỹ
>> Bác sĩ vứt xác bệnh nhân xuống sông: 'Tôi hành động quá ngu dốt
>> Ngành y phẫn nộ chuyện bác sĩ thẩm mỹ vứt xác bệnh nhân xuống sông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.