Khai quật mồ mả làm xáo trộn hài cốt

04/11/2013 10:00 GMT+7

Những người có thân nhân chôn cất trong khu nghĩa địa Hai Bầu (khóm 2, P.4, TP.Vĩnh Long, Vĩnh Long) vô cùng bức xúc trước việc bà Võ Thị Ngọc Điệp tự ý khai quật mồ mả khiến nhiều hài cốt bị xáo trộn, thất lạc.

Khai quật mồ mả làm xáo trộn hài cốt

 Ông Lê Doanh Nhân bức xúc khi hài cốt của anh ruột bị thất lạc - Ảnh: Thanh Đức

Kiện đòi hài cốt 

 

“Khu đất đó là của ông bà, chúng tôi muốn sửa lại làm khu nhà mồ để thờ cúng. Tôi đã làm đơn gửi đến phường niêm yết 1 tháng; 2 lần thông báo trên VTV Cần Thơ và thông báo cho 5 - 6 người có thân nhân chôn cất trong khu đất biết để di dời. Tuy nhiên, sau đó, không ai đến bốc nên chúng tôi đã thuê người đào. Chi phí thuê người bốc mộ tôi đã bỏ ra hơn 100 triệu đồng. Chỉ có sơ suất 1 trường hợp là hài cốt ông Lê Quang Hiển do mấy người bốc mộ làm lộn. Hiện đã thỏa thuận bồi thường 24 triệu đồng và trong tháng 11 này, chúng tôi sẽ chuyển tiền theo biên bản đã ký”. (Bà Võ Thị Ngọc Điệp)

Năm 2012, đường Hưng Đạo Vương nối dài (nay đổi tên thành đường Trần Đại Nghĩa) được thông xe. Khu nghĩa địa Hai Bầu nằm lọt thỏm trong khu vườn hoang rậm rạp ngày nào trở thành đất mặt tiền. Thấy vị trí khu đất quá “ngon mắt”, bà Võ Thị Ngọc Điệp (cháu ngoại ông Nguyễn Văn Hai, tức Hai Bầu) bắt đầu thực hiện kế hoạch di dời các ngôi mộ để lấy đất sử dụng cho mục đích khác.

Ông Lê Doanh Nhân (ngụ P.4, TP.Vĩnh Long) cho biết năm 1989, anh ruột của ông là ông Lê Quang Hiển qua đời, được ông Hai Bầu cho an táng tại khu nghĩa địa này. “Hơn 20 năm qua, năm nào gia đình tôi cũng đến đây tảo mộ. Cứ ngỡ anh mình được mồ yên mả đẹp, ai dè đến đầu tháng 4.2013, khi đi buôn bán ở TP.HCM về, tôi phát hiện mồ mả của anh Hiển bị đập phá tan tành, hài cốt bị lấy đi đâu mất”, ông Nhân bức xúc.

Ngoài hài cốt ông Hiển, nhiều hài cốt khác chôn tại đây cũng bị thất lạc hoặc bị lộn giữa người này với người khác. Ông Nguyễn Văn Tuyển (P.4, TP.Vĩnh Long) nói: “Em vợ tôi tên Nguyễn Văn Huệ được chôn ở đây đã hơn 25 năm. Vậy mà khi vợ chồng bà Điệp khai quật mồ mả không hề cho gia đình tôi hay một tiếng, khiến hài cốt của em tôi bị thất lạc”.

Bồi thường hài cốt bằng tiền 

Theo nhiều người, bà Điệp đã tự ý thuê người khác khai quật trên 60 ngôi mộ ở khu nghĩa địa Hai Bầu, lấy hài cốt về cho vào những cái hũ để ngoài trạm xe khách Trung Kiên. “Tôi đến tìm thì được ông Trung Kiên (chồng bà Điệp) đưa một cái hũ nói là hài cốt của anh tôi là Lê Quang Hiển, khi tôi kiểm tra dưới đáy hũ thì thấy tên Trần Văn Thống. Lúc này, ông Trung Kiên bảo “ghi lộn tên” rồi đưa cho tôi hũ hài cốt khác và khẳng định 100% của ông Hiển. Nhưng khi mang về nhà, tôi mới phát hiện bộ hài cốt này của Tống Minh Quang chứ không phải của anh tôi”, ông Nhân nói.

Quá bức xúc trước việc trên, ông Nhân đã làm đơn gửi cơ quan chức năng ở địa phương nhờ can thiệp. Sau nhiều lần bàn bạc, thỏa thuận, đến ngày 17.10.2013, ông Trung Kiên đồng ý bồi thường 24 triệu đồng vì để thất lạc hài cốt của ông Hiển. “Số tiền bồi thường chẳng thấm vào đâu so với nỗi đau của gia đình chúng tôi. Mồ mả người anh bỗng dưng bị phá nát, hài cốt thì bị thất lạc mất”, ông Nhân bực tức.

Trong văn bản trả lời 14 hộ dân khiếu nại về việc đào bới hài cốt, ông Nguyễn Thanh Liêm, Phó trưởng phòng TN-MT TP.Vĩnh Long, khẳng định: “Phần đất nghĩa địa trên thuộc thửa số 67 và số 22, không thuộc quy hoạch làm bến xe; đồng thời chưa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bất cứ ai”. Đại tá Phạm Văn Ngân, Phó giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long, cũng cho biết: “Sau khi nhận được thông tin phản ánh từ người dân, Phòng CSĐT về trật tự xã hội Công an tỉnh đã tiến hành xác minh và nhận thấy hành vi bốc mồ mả của bà Điệp không có yếu tố hình sự vì trước đó, bà Điệp có thông báo trên VTV Cần Thơ theo quy định. Hiện Công an tỉnh đã có văn bản chỉ đạo UBND P.4 xử lý theo phẩm quyền”.

Ông Huỳnh Văn Nghiệp, Chủ tịch UBND P.4, cho biết bà Điệp có thiếu sót là không trực tiếp gặp gỡ, bàn bạc để có sự đồng thuận; khi tiến hành bốc mồ mả không có thân nhân những người đã khuất chứng kiến, khiến nhiều người phản ứng. Trước mắt, UBND P.4 yêu cầu bà Điệp đình chỉ việc bốc mộ, chờ cấp trên chỉ đạo xử lý.

Thanh Đức

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.