Chưa thể “kích cầu” du lịch phố cổ bằng xe điện

05/11/2013 21:30 GMT+7

Được kỳ vọng góp phần “kích cầu” du lịch ngoài mục tiêu thử nghiệm loại hình giao thông sử dụng năng lượng sạch, xe điện phố cổ sau 3 năm hoạt động vẫn chưa đáp ứng được mong muốn của nhiều du khách.

 Chưa thể “kích cầu” du lịch phố cổ bằng xe điện
Xe điện đưa du khách đi tham quan trên phố cổ - Ảnh: Nguyễn Tuấn

Tháng 7.2010, lần đầu tiên dự án thí điểm sử dụng xe điện phục vụ khách du lịch đã được đưa vào hoạt động trong không gian phố cổ. Ông Đỗ Xuân Thủy, Tổng Giám Đốc Công ty Cổ phần Đồng Xuân (đơn vị đầu tư và thực hiện dự án thí điểm sử dụng phương tiện giao thông sạch phục vụ khách thăm quan khu phố cổ), cho biết, từ số lượng 20 xe ban đầu, đến nay công ty đã có 30 xe điện hoạt động. Đến hết 6.2013, tổng doanh thu của xe điện đạt trên 20,4 tỉ đồng với khoảng 1,2 triệu lượt khách, trong đó chiếm 70% là du khách nước ngoài.

Theo ông Thủy, xe điện hoạt động trong phạm vi tuyến du lịch phố cổ với chặng đường dài 7 km, thời gian đi 40 phút, qua 28 tuyến phố thương mại, phố nghề, phố ẩm thực và 121 di tích lịch sử văn hóa - lịch sử cách mạng, 859 công trình kiến trúc có giá trị... Bên cạnh những tuyến du lịch truyền thống, Công ty cũng đã kết hợp để hình thành một số sản phẩm du lịch đặc sắc như tour tham quan tìm hiểu nét văn hóa đặc trưng phố cổ Hà Nội, tham quan tìm hiểu mua sắm hàng hóa, thưởng thức văn hóa ẩm thực và chợ đêm Đồng Xuân… bằng xe điện.

Với giá vé 20.000 đồng/lượt/người, di chuyển tốc độ vừa phải, được trang bị hệ thống loa phát thanh bằng cả 2 tiếng Việt- Anh, nên xe điện được khá nhiều du khách lựa chọn để tham quan, du lịch phố cổ. Tuy nhiên, vẫn có nhiều du khách phàn nàn về dịch vụ xe điện. “Đi xe điện hầu như phải tự tìm hiểu, tự quan sát cảnh quan bên ngoài, không có hướng dẫn viên du lịch, lái xe cũng rất ít khi giao tiếp nói chuyện”, Tom Morrison (66 tuổi), du khách đến từ Scotland, từng 2 lần đi xe điện phố cổ, chia sẻ. Chị Katina (29 tuổi, quốc tịch Mỹ) cũng phản ánh: “Ngồi xe điện du lịch ở khu phố cổ rất thú vị nhưng đi đường rất bụi bặm vì xe không có kính”.

Cũng mong muốn cho con đi tham quan phố cổ một lần bằng xe điện, nhưng chị Vũ Tuyết Anh nhà ở Q.Cầu Giấy cho biết, thông tin quảng bá về tham quan phố cổ bằng loại hình xe điện quá ít nên chị không biết rõ giá vé toàn chặng thế nào, có bao nhiêu điểm tham quan, tiền vé các điểm đến thế nào hay chỉ cần mua dịch vụ tour trọn gói, vì vậy mà gia đình chị vẫn hoãn “tham quan” bằng xe điện vô thời hạn.

Ông Trương Ngọc Đức, Phó Giám Đốc Trung tâm khai thác dịch vụ du lịch xe điện phố cổ Hà Nội, cho biết, ngay khi hoạt động, trung tâm đã kết hợp với các Công ty du lịch trên địa bàn và xin ý kiến Sở VH-TT-DL để hoàn thành các sản phẩm du lịch từ loại hình xe điện. Đem vấn đề du khách phàn nàn hỏi thì ông Đức cho biết, trung tâm có đội ngũ 3-5 hướng dẫn viên du lịch cho khách nhưng hoạt động theo cách cung cấp dịch vụ, khi du khách có nhu cầu sẽ thuê với giá 180 nghìn đồng/giờ để được hướng dẫn. Khi du khách gặp vấn đề về giá cả dịch vụ, trung tâm có bộ phận chuyên tiếp nhận thông tin phản ánh để kiểm tra, xử lí. Ông Đức cũng khẳng định sẽ tiếp tục bổ sung kiến thức, trình độ ngoại ngữ cho lái xe để đảm bảo chất lượng phục vụ theo yêu cầu.

Theo Phó Chủ tịch UBND Q.Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoa, quận đang kiến nghị Bộ GTVT và TP để thực hiện giai đoạn 2 từ 2013-2017 và đề xuất được mở rộng phạm vi hoạt động xe điện đến các điểm du lịch trong các quận nội thành của Hà Nội.

Nguyễn Tuấn

>> Xử lý 3 xích lô 'chặt chém' du khách
>> Thu hút du khách bằng... lò hủ tiếu
>> Bắt chẹt du khách ở Đà Lạt
>> Hàng rong “bẫy” du khách

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.