Người bị thu hồi đất có quyền giới thiệu tổ chức định giá đất độc lập

04/11/2013 20:45 GMT+7

(TNO) Ngày 4.11, Tổ chức phi chính phủ Oxfam và Viện Nghiên cứu Lập pháp (thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội) đã công bố kết quả tham vấn và thăm dò ý kiến của người dân do Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Liên minh Đất đai thực hiện từ tháng 10.2012 - 2.2013 và Liên minh Đất đai thực hiện từ 8.2012 - 9.2013 tại Quảng Bình, Yên Bái, Hòa Bình.

Kết quả cho thấy người dân mong chờ và kỳ vọng luật Đất đai sửa đổi lần này sẽ đáp ứng những nhu cầu chính đáng và nguyện vọng sâu xa của họ.

Cụ thể, người dân mong muốn cơ chế chuyển dịch đất đai cần đảm bảo phát triển kinh tế, xã hội của người dân, đặc biệt là nông dân sản xuất nhỏ, người nghèo, phụ nữ và dân tộc thiểu số. Nhà nước chỉ thu hồi đất để sử dụng vì lợi ích công.

Cần ưu tiên thu hồi và giao các diện tích đất và rừng có tiềm năng sinh kế, gần khu dân cư, phù hợp điều kiện tập quán sản xuất của người dân và cộng đồng địa phương từ nguồn diện tích đất rừng mà các doanh nghiệp lâm nghiệp Nhà nước đang sử dụng không hiệu quả, đang cho thuê hoặc giao khoán.

Cũng theo kết quả kháo sát, người bị thu hồi đất có quyền giới thiệu các tổ chức định giá đất độc lập tham gia định giá đất để xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Cần luật định tỷ lệ đồng thuận của cộng đồng khi Nhà nước lấy ý kiến người dân về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện.

Bên cạnh đó, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện và phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư chỉ được phê duyệt khi đạt được sự đồng thuận của ít nhất 70% người dân địa phương nơi quy hoạch và người bị thu hồi đất.

Đình Sơn

>> Kiểm tra các dự án nhà ở xã hội tại TP.HCM
>> Yêu cầu công bố thông tin chi tiết về các dự án nhà ở xã hội
>> Dự án nhà ở xã hội bị nghi lách luật để huy động vốn
>> Dự án nhà ở xã hội tây nam hồ Linh Đàm chậm tiến độ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.