Khó khăn của phim kinh dị Việt

31/10/2013 03:25 GMT+7

Phim kinh dị được nhập vào nước ta khá nhiều, đồng thời nhiều đạo diễn Việt cũng đã thử sức với dòng phim này. Tuy nhiên, để làm được một bộ phim kinh dị thành công vẫn còn nhiều rào cản.

 Phim Quả tim máu của đạo diễn Victor Vũ sẽ ra mắt vào dịp Valentine 2014 -d
Phim Quả tim máu của đạo diễn Victor Vũ sẽ ra mắt vào dịp Valentine 2014 - Ảnh: Tư liệu

Cô Huyền Trang, đại diện PR cụm rạp Galaxy, cho biết doanh thu phim kinh dị do hệ thống Galaxy phát hành luôn nổi trội hơn so với doanh thu các dòng phim khác. Chẳng hạn hai phim của đạo diễn Mỹ gốc Hoa James Wan là Ám ảnh kinh hoàng đã đạt hơn 20 tỉ đồng trong 3 tuần công chiếu và phim Quỷ quyệt II đạt 5,2 tỉ đồng chỉ sau 3 ngày công chiếu tại Việt Nam. Anh Danny Quách - đại diện cụm rạp BHD cũng thừa nhận, doanh thu dòng phim kinh dị trên hệ thống cụm rạp mình luôn cao hơn so với các dòng phim khác.

Dù vậy, số lượng các phim nội địa được coi là mang hơi hướng kinh dị, tâm linh hầu như đếm trên đầu ngón tay: Ngôi nhà bí ẩn, Chết lúc nửa đêm, Suối oan hồn (2007, Nguyễn Chánh Tín), Khi yêu xin đừng quay đầu lại (2010, Nguyễn Võ Nghiêm Minh), Giao lộ định mệnh (2010, Victor Vũ), Lời nguyền huyết ngải (2011, Bùi Thạc Chuyên), Bóng ma học đường (2011, Lê Bảo Trung), Quả tim máu (2013, Victor Vũ)…

Sợ hãi để... xả stress

Tại Hội thảo chuyên đề Tìm hiểu quá trình làm phim kinh dị do BHD tổ chức vào chiều 30.10 tại cụm rạp BHD Star Cineplex ICON 68 (TP.HCM), đã có rất nhiều bạn trẻ thích dòng phim kinh dị tham dự. Mỗi người đến với dòng phim này lại xuất phát từ những động cơ rất khác nhau. Có bạn nam thích xem phim kinh dị vì muốn thử cảm giác mới lạ, thấy phim kinh dị thật ra rất nhân văn; và đặc biệt là… dễ rủ được nhiều bạn gái đi coi. Có bạn lại thích phim kinh dị bởi mối quan hệ nhân - quả trong phim, bởi tình tiết trong phim kinh dị rất chặt chẽ, không hề thừa thãi. Có bạn nữ lại bật mí bí quyết xả stress hiệu quả của mình chính là xem phim kinh dị, và những lúc đó, những âu lo, muộn phiền đều tan biến hết, chỉ tập trung vào bộ phim để sợ hãi.

Cũng có người cho rằng phần lớn khán giả đi xem phim kinh dị thực ra lại là những người khá nhát muốn vượt qua nỗi sợ hãi của chính mình. Cũng có người muốn tìm kiếm một thế giới bất thường. Đạo diễn Victor Vũ, diễn giả của cuộc hội thảo này, cho rằng con người vốn tò mò về những gì không lý giải được, vì vậy họ thích xem phim kinh dị để tìm kiếm lời giải đáp.

Việt Nam chưa có dòng phim kinh dị

Từng có kinh nghiệm làm một số phim kinh dị, tâm linh như Oan hồn, Giao lộ định mệnhQuả tim máu (sẽ công chiếu vào dịp Valentine 2014), đạo diễn Victor Vũ chia sẻ rằng không phải phim kinh dị nào cũng thành công và chỉ một số phim kinh dị được khán giả Việt Nam yêu thích khi mang nội dung gay cấn, nghiêng về tâm linh, và chứa luật nhân - quả, phù hợp với tâm lý, văn hóa của người dân Á Đông. Chính vì vậy khi nhận lời chuyển thể Quả tim máu từ kịch sang phim, anh đã cho sửa tới 60 - 70% câu chuyện để tạo thêm nhiều bí mật và bất ngờ.

Tuy nhiên, anh cũng cho rằng: “Làm phim kinh dị, tâm linh ở Việt Nam còn vướng những rào cản nhất định liên quan đến kiểm duyệt. Và đó cũng là những thử thách của người làm phim. Nhà làm phim cần suy nghĩ kỹ và nhiều trước khi bắt đầu làm phim để tránh bị cắt bỏ”.

Đạo diễn Lê Bảo Trung lại cho rằng thực ra Việt Nam chưa có dòng phim kinh dị. “Bởi muốn xử lý một phim kinh dị phải xử lý tới tận cùng câu chuyện. Nhưng điều này lại đụng tới vấn đề kiểm duyệt, hoặc có thể không phù hợp với văn hóa Việt Nam. Tôi thực sự rất muốn làm phim kinh dị nhưng không làm được, đành chuyển sang hướng hài hước”, anh cho biết.

Theo Lê Bảo Trung, một bộ phim kinh dị được gọi là thành công phải đáp ứng được yếu tố: câu chuyện phải rùng rợn, trong đó có một kẻ rất ác, chực chờ giết nhân vật chính bất cứ lúc nào; và không khí câu chuyện phải được xử lý rất hồi hộp, đồng thời các yếu tố xử lý bộ phim, cách di chuyển camera, cách xử lý âm thanh (trong đó có âm nhạc) cũng vô cùng quan trọng, tiếp đó mới là vai trò của kỹ xảo. “Kỹ xảo chỉ chiếm 30% yếu tố thành công trong phim kinh dị mà thôi”, anh nói.

Những hành vi bị cấm

- Hình ảnh, âm thanh, lời thoại, chữ viết thể hiện cảnh đánh đập, tra tấn, giết người dã man, khuyến khích tội ác, trừ trường hợp nhằm phê phán, lên án cái ác gắn với nội dung phim.

- Hình ảnh, âm thanh, lời thoại, chữ viết thể hiện sự dung thứ hoặc đồng tình với tệ nạn xã hội, gây cảm giác hoảng loạn, mê muội trước các lực lượng siêu nhiên, ma quái.

(Theo điều 9, Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của luật Điện ảnh số 62/2006/QH11 và luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Điện ảnh số 31/2009/QH12)

Ngọc Bi

>> Thái Hòa và Victor Vũ làm phim "Quả tim máu
>> Xem Quả tim máu
>> Lân Nhã, Mai Hương tham gia “Bóng ma học đường”
>> “Bóng ma học đường” thay cho “Hồn ma siêu quậy”
>> Phim kinh dị 'Insidious 2' thắng thế tại Bắc Mỹ
>> Phim kinh dị The Purge soán ngôi vương của bom tấn Fast & Furious 6
>> Phim kinh dị cảm động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.