'Tự sướng' (selfie) vào từ điển Oxford

20/11/2013 11:33 GMT+7

(TNO) Những bức ảnh tự chụp rồi khoe trên mạng xã hội mà giới trẻ Việt Nam gọi nôm na là “ảnh tự sướng” nay đàng hoàng được đưa vào từ điển Oxford là 'selfie'.

 
Trào lưu khoe ảnh tự sướng “lây” qua cả chính khách. Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long (trái) tự chụp ảnh của ông với Thủ tướng Malaysia Najib Razak bằng điện thoại thông minh tại Đại hội Khối Thịnh vượng chung ở thủ đô Colombo, Sri Lanka, rồi khoe trên Facebook hôm 15.11 - Ảnh: Facebook Lee Hsien Loong

Oxford Dictionaries - nhà xuất bản từ điển nổi tiếng thế giới của Anh - định nghĩa selfie là một bức ảnh tự chụp, đặc biệt là bằng điện thoại thông minh hoặc webcam, và đăng tải lên mạng xã hội.

Như vậy, từ một từ ngữ có tính chất nghịch ngợm trên mạng xã hội, selfie đã trở thành tên gọi chính thống cho loại ảnh chân dung tự thân.

Selfie cũng được chọn là “từ ngữ của năm 2013” do số lượt dùng tăng vọt đến 17.000% trong vòng 12 tháng qua, đánh bật những từ ngữ mới xuất hiện và đang thịnh hành trên thế giới như bitcoin (đơn vị tiền tệ kỹ thuật số), twerk (khiêu vũ có tính chất khiêu dâm), Oxford Dictionaries trong thông cáo ngày 19.11 cho biết.

“Chúng ta có thể thấy một trào lưu có tính chất hiện tượng đang trỗi mạnh trong việc sử dụng từ selfie trong năm 2013. Điều đó giúp từ này được chọn là từ ngữ của năm”, Giám đốc biên tập Judy Pearsall của Oxford Dictionaries nói.

Bà Pearsall cũng cho hay chương trình nghiên cứu ngôn ngữ của Oxford Dictionaries mỗi tháng thu thập khoảng 150 triệu từ ngữ tiếng Anh đang được sử dụng trên toàn thế giới.

Từ selfie được cho là xuất hiện đầu tiên trên một diễn đàn điện tử của Tập đoàn Truyền hình Úc (ABC) vào tháng 9.2002.

Khi đó, cậu sinh viên có nickname Hopey đã tự chụp khuôn mặt mình với môi dưới bị rách toác do vấp té trong lúc say rượu, rồi đưa lên diễn đàn của ABC với chú thích: “Um, xỉn ngoắc cần câu ở tiệc sinh nhật thứ 21, tớ bước khập khiễng... rồi ngã sấp và chạm đất bằng môi (theo sau là cái răng cửa). Môi dưới của tớ bị xẻ dài 1 cm. Xin lỗi vì hình tập trung vào điểm này, đó là một ảnh tự sướng”.

Thục Minh
 (Văn phòng Singapore)

>> Tự sướng' trên bãi tắm không phải là tội

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.