Vệ tinh giám sát thảm họa mất rừng

20/11/2013 03:00 GMT+7

Các nhà khoa học từ Cơ quan Hàng không - vũ trụ Mỹ (NASA) vừa công bố dữ liệu rõ nhất từ vệ tinh cho thấy nạn phá rừng, cháy rừng, những cơn bão cùng sự tác động vào môi trường của côn trùng trên toàn cầu.

 

NASA nhờ vệ tinh khảo sát địa chất Landsat 7 thu nhận hình ảnh mất rừng trên toàn thế giới với độ phân giải cao, qua đó tạo ra bản đồ để cảnh báo. Các nhà nghiên cứu đã phân tích 143 tỉ điểm ảnh từ 654.000 hình ảnh vệ tinh gửi về để lập bản đồ rừng đã bị mất từ năm 2000 - 2012. NASA cho biết qua bản đồ chi tiết này đã cho thấy sự quan trọng của rừng đối với từng địa phương, khu vực.

Hãng tin UPI dẫn lời trưởng nhóm nghiên cứu Matthew Hansen từ Trường đại học Maryland cho biết rừng đã mất một diện tích rất lớn trong 12 năm qua. Cụ thể, đã có 2.279.189 km2 rừng bị tàn phá trong khi chỉ có 309.000 km2 rừng được tái trồng.

Trước nghiên cứu này, dữ liệu lâm nghiệp mà các quốc gia báo cáo là rất khác nhau. Theo Matthew Hansen, nhờ thuật toán qua máy tính mà dữ liệu về rừng bị hủy diệt rất rõ, ví dụ như ở Congo, Indonesia, Amazon… nhờ vậy giúp giám sát toàn cầu hữu hiệu hơn. 

Song Mai

>> Tàu nghiên cứu khí quyển sao Hỏa của NASA cất cánh
>> Tàu thăm dò sao Hỏa của NASA sắp cất cánh
>> NASA công bố bức ảnh toàn cảnh chụp sao Thổ
>> NASA sắp phóng tàu nghiên cứu khí quyển sao Hỏa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.