Nhật bắt tay với Nga, cương quyết với Trung Quốc?

01/11/2013 15:57 GMT+7

(TNO) Quan chức quốc phòng và ngoại giao Nhật Bản và Nga sẽ gặp gỡ nhau tại Tokyo vào ngày 1.11 để bàn về hợp tác quân sự trong bối cảnh căng thẳng giữa Nhật và Trung Quốc đang leo thang.

(TNO) Quan chức quốc phòng và ngoại giao Nhật Bản và Nga sẽ gặp gỡ nhau tại Tokyo vào ngày 1.11 để bàn về hợp tác quân sự trong bối cảnh căng thẳng giữa Nhật và Trung Quốc đang leo thang.


Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera sắp có cuộc gặp gỡ quan trọng với người đồng cấp Nga Sergei Shoigu - Ảnh: AFP 

Hai quan chức cấp cao Nga, gồm Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu và Ngoại trưởng Sergei Lavrov, dự kiến sẽ gặp hai người đồng cấp bên phía Nhật, ông Fumio Kishida và ông Itsunori Onodera, tại hội nghị “2+2” tại Tokyo, theo AFP.

Giới quan sát nhận định đây là chuyện mà trước giờ Nhật chỉ làm với Mỹ và Úc.

Cuộc gặp gỡ này được lên lịch sau khi cả hai nước đã có đến 4 cuộc gặp riêng giữa Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và Tổng thống Nga Vladimir Putin trong vòng 6 tháng qua, một mật độ gặp gỡ cấp cao bất thường, AFP phân tích.

Một quan chức ngoại giao Nhật cho biết hội nghị “2+2” được kỳ vọng sẽ đem lại một tác động trực tiếp và tích cực đối với các vòng đàm phán về một hiệp ước hòa bình giữa hai nước trong tương lai, cũng như thiết lập sự tin tưởng giữa hai bên.

Tuy nhiên, bất chấp hai nước có quan hệ chặt chẽ về thương mại, với sự gia tăng về mua bán nhiên liệu hóa thạch, giữa Tokyo và Moscow vẫn đang tồn tại tranh chấp chủ quyền quần đảo nằm ở phía bắc đảo Hokkaido của Nhật.

Nhật gọi quần đảo này là Vùng Lãnh thổ Phương Bắc, còn Nga gọi là quần đảo Kuril.

AFP nhận định mối quan hệ đang ấm dần lên giữa Nhật Bản và Nga hoàn toàn đối nghịch với căng thẳng giữa Nhật và Trung Quốc.

Tokyo và Bắc Kinh vẫn đang tranh cãi gay gắt về chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông và tàu tuần duyên hai nước liên tục vờn nhau tại vùng biển gần quần đảo này.

Hoàng Uy

>> Trung Quốc nổi giận vì tàu chiến Nhật cản trở tập trận biển
>> Nhật Bản 'tố' thái độ của Trung Quốc gây hại cho hòa bình
>> Trung Quốc lại 'gây hấn' với Nhật Bản tại quần đảo tranh chấp
>> Trung Quốc sẽ coi việc Nhật 'bắn hạ UAV' là hành động chiến tranh
>> Máy bay quân sự Trung Quốc bay gần không phận Nhật Bản
>> Đông Nam Á: 'Chiến trường' mới của Nhật Bản và Trung Quốc
>> Nhật, Trung Quốc thi nhau tập trận gần Senkaku/Điếu Ngư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.