Phát hiện côn trùng kỳ quái

21/11/2013 03:20 GMT+7

Theo mô tả của các nhà khoa học thì thoạt nhìn, loài côn trùng mới phát hiện này trông giống như một loại đồ chơi bày bán trong các cửa hàng.

 Phát hiện côn trùng kỳ quái  d

Sinh vật kỳ lạ trên được tìm thấy trong rừng nhiệt đới Nam Mỹ, dài chừng 7 mm, có 6 chân, thân thể màu vàng, thon dài cùng các chấm màu cam và sọc. Phía sau thân có những nhúm tóc nhô lên giống như loại đồ chơi Troll Doll đầy màu sắc, từng rất phổ biến vào những năm 1990. Các nhà nghiên cứu gọi côn trùng mới tìm thấy này là nymph và cho rằng nó có họ hàng gần với những côn trùng nymph khác có tên khoa học là Dictyopharidae, Nogodinidae, Lophopidae và Tropiduchidae.

Nhóm các nhà khoa học từ Đại học Harvard và một số bảo tàng trên thế giới đã có chuyến khảo sát 3 tuần trong các khu rừng hoang sơ ở đông nam Suriname. Loài côn trùng nymph này là một trong 60 loài mới mà các nhà nghiên cứu ghi nhận trong chuyến khảo sát này. Báo Daily Mail dẫn lời tiến sĩ Trond Larsen chuyên về sinh thái học nhiệt đới và bảo tồn sinh học cho biết, phải trải qua nhiều ngày để xem xét và kết luận đây là côn trùng mới nhưng có họ hàng với 4 loài nói trên.

Loài nymph có cách chuyển hóa khác hẳn vì từ trứng nở ra côn trùng chứ không qua giai đoạn hóa thành nhộng như bướm hoặc tằm. Tạp chí Animalworld cho biết phần đuôi với những lông tóc óng ánh như hình quạt giúp chúng rơi từ trên cao xuống mà không bị chấn thương, bên cạnh đó còn giúp nó làm phân tâm kẻ thù.

Tạ Xuân Quan

>> Giải mã hành vi đồng tính ở côn trùng
>> Côn trùng mất hứng yêu vì bão
>> “Sát thủ” côn trùng
>> Robot mô phỏng côn trùng
>> Viễn cảnh côn trùng xâm lăng vũ trụ
>> Ăn côn trùng để… cứu trái đất

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.