Tỉ phú Jack Ma: Tiền quan trọng nhưng không phải là tất cả

06/11/2017 22:03 GMT+7

Chiều nay 6.11, trao đổi với 3.000 sinh viên tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội), tỉ phú Jack Ma chia sẻ: “Tiền quan trọng nhưng chỉ mỗi tiền thì không làm cho bạn thực sự hạnh phúc từ trong tâm”.

Chia sẻ với các sinh viên, ông Jack Ma không ngần ngại, không giấu diếm: “Khi bị từ chối tôi cảm thấy rất buồn, không thể kể cho bố mẹ. Tại sao ai cũng xin được việc mỗi con bị trượt, rất xấu hổ”. 

Song, theo ông: “Có lẽ ông trời không muốn tôi làm ở công ty đó mà ra lập công ty của riêng tôi". Jack Ma sau đó không ngừng học hỏi. Khi Tập đoàn Alibaba đã trở thành số 1 của Trung Quốc, ông đi khắp thế giới gặp gỡ các lãnh đạo doanh nghiệp, các nghệ sĩ, chính trị gia để lắng nghe họ.

Với nhân viên, ông Jack Ma quan niệm, để nhân viên cảm thấy việc làm của họ có ý nghĩa với bản thân, với gia đình và xã hội. Cho nên logo của Alibaba có hình khuôn mặt cười. “Tiền quan trọng nhưng chỉ mỗi tiền thì không làm cho bạn thực sự hạnh phúc từ trong tâm”, tỉ phú Jack Ma chiêm nghiệm.

Trong công việc, ông không bao giờ nản chí, vì ông hiểu rằng, không có ai là siêu nhân, không ai làm được tất cả. Rất lạc quan, ông nói: “Nếu cộng sự của tôi không trả lời được, tôi ngủ và sáng mai thức dậy lại đặt câu hỏi cho họ. Luôn luôn có con đường cho ngày mai, giải pháp cho tương lai nhưng vấn đề là các bạn phải tìm ra con đường đó với những người trong đội của mình".

Cuộc sống với ông Jack Ma là sự trải nghiệm. “Nếu bạn là sinh viên thì quan trọng nhất là hãy làm sinh viên giỏi ở trường đại học. Sau đó, 20 - 30 tuổi nên tìm ông sếp mà không nhất thiết ở công ty tốt mà là sếp tốt, học hỏi từ ông ta. 30 - 40 tuổi muốn làm gì đó thì tự ra riêng làm. 40 - 50 tuổi phải làm cái gì mà mình thấy giỏi về cái đó, yêu và thích. Từ 50 - 60 tuổi nên trao cơ hội cho giới trẻ, phát triển và đào tạo, ngoài 60 tuổi thì dành thời gian cho cháu nội, cháu ngoại”, Jack Ma chia sẻ.

Với ông Jack Ma thì chỉ số IQ, thông minh thôi là chưa đủ mà cần có sự quyết tâm, đam mê. Đặc biệt, ông cũng là người rất lãng mạn khi đề cao chỉ số LQ (chỉ số tình yêu). “EQ là tìm hiểu về cảm xúc của mọi người giúp đỡ và làm việc, IQ là để tìm hiểu kiến thức tốt hơn, nếu không muốn thất bại thì phải có IQ, có tri thức, logic. Nhiều người dễ đến, dễ đi, cả thèm chóng chán, nên ta phải có thêm chỉ số LQ vì nhiều người kiếm được nhiều tiền nhưng không được tôn trọng, không có tình yêu đích thực”, tỉ phú Jack Ma nói với các bạn sinh viên.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.