Hàng điện tử tìm lối ra

30/07/2012 05:00 GMT+7

Giữa lúc gặp nhiều khó khăn vì sức mua giảm, các hệ thống bán lẻ hàng công nghệ điện tử Việt Nam đang ra sức mở những hướng đi mới.

Gần đây, GfK TEMAX Việt Nam vừa công bố báo cáo tình hình kinh doanh của thị trường hàng công nghệ điện tử Việt Nam trong quý 1/2012.  Theo đó, ngoại trừ nhóm hàng công nghệ thông tin tăng trưởng hai con số và nhóm hàng điện gia dụng tăng 0,8%, tất cả các nhóm hàng còn lại đều tăng chậm hoặc giảm. Nhóm hàng sản phẩm thông tin liên lạc, vốn chiếm giá trị cao nhất của ngành công nghệ điện tử, giảm 0,5%. Tương tự, nhóm hàng điện lạnh giảm 10,2%. Nhóm hàng sản phẩm điện tử giảm 26,1%, nhóm hàng công nghệ văn phòng giảm 26,5%.  Đến nay, báo cáo về kết quả quý 2 chưa có nhưng theo một số nhận định của giới kinh doanh và công ty nghiên cứu thị trường thì tình hình gần như chẳng có chuyển biến gì tích cực.

Trong bối cảnh như thế, các nhà bán lẻ càng phải ra sức tìm kiếm những mô hình, phương thức kinh doanh hiệu quả hơn. Trung tâm mua sắm Sài Gòn - Nguyễn Kim (Nguyễn Kim) chọn giải pháp phát triển các trung tâm mua sắm quy mô lớn, tích hợp thêm các dịch vụ ẩm thực, giải trí và cả khu vui chơi dành cho trẻ em… Hồi tháng 4, đơn vị này đã chính thức khánh thành 6 trung tâm mua sắm như thế tại Bình Phước, Cần Thơ, Kiên Giang, Tiền Giang, An Giang và Buôn Ma Thuột. Đây là một sự thay đổi chiến lược đáng kể sau khi Nguyễn Kim đóng cửa một số cửa hàng thuộc hệ thống Thế Giới Số 24 h ra đời hồi tháng 7 năm ngoái.

Khác với Nguyễn Kim, hệ thống Dienmay.com của Công ty CPTM Thế giới Điện tử lại đi theo mô hình tinh gọn, tiết giảm chi phí. Theo Giám đốc Đinh Anh Huân, hệ thống Dienmay.com thậm chí còn tự đóng các khung kệ trưng bày hàng hóa để giảm chi phí đầu tư ban đầu ở mức thấp nhất có thể. Đồng thời, hệ thống này cũng tiến đến hoàn thiện các quy trình mua hàng, quản lý kho bãi và phát triển các điểm kinh doanh tại những khu dân cư mới phát triển chứ không tập trung vào trung tâm đô thị. Ông Huân đánh giá xu hướng mua sắm hàng công nghệ điện tử đang chuyển về vùng ven trong khi các khu vực trung tâm đang dần bão hòa.

Hệ thống bán lẻ Mai Nguyên Luxury Mobile vẫn tiếp tục trung thành với định hướng tập trung vào phân khúc khách hàng thu nhập cao. Trao đổi với Thanh Niên, ông Mai Triều Nguyên, Giám đốc hệ thống Mai Nguyên Luxury Mobile, đơn vị này đi theo mô hình chuyên sâu nhưng nhỏ gọn, số lượng cửa hàng ít để dễ kiểm soát chi phí. Trong khi đó, các hệ thống lớn thì chi phí rất lớn, mà chủ yếu bán hàng cấp trung và thấp nên áp lực rất nặng nề.

Ngô Minh Trí

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.