Tướng Trung Quốc 'nể' tàu ngầm hạt nhân Mỹ

02/11/2013 11:45 GMT+7

(TNO) Bắc Kinh sẽ phải cần ít nhất 20 tàu ngầm hạt nhân, theo nhận định của một thiếu tướng Hải quân Trung Quốc.

(TNO) Trung Quốc không cần nhiều tàu ngầm hạt nhân như Mỹ nhưng Bắc Kinh sẽ phải cần ít nhất 20 tàu ngầm hạt nhân, theo nhận định của một thiếu tướng Hải quân Trung Quốc.

Trong một bài viết đăng trên Thời báo Hoàn Cầu ngày 2.11, thiếu tướng Hải quân Trung Quốc Yang Yi cho rằng các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân mang theo tên lửa đạn đạo hiện là vũ khí mạnh nhất của Hải quân Trung Quốc.

Ông Yang cho rằng Liên Xô cũ, với hạm đội tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo thuộc hàng mạnh nhất thế giới, đã có thể đánh bại Mỹ và các tàu sân bay Mỹ trong chiến tranh lạnh. Nhưng sau khi Liên Xô sụp đổ vào năm 1991, Hải quân Mỹ vượt lên đứng đầu thế giới với các tàu sân bay và tàu ngầm hạt nhân, theo ông Yang.

Lấy tàu ngầm tấn công nhanh lớp Virginia của Mỹ làm ví dụ, ông Yang cho rằng các tàu ngầm hạt nhân Mỹ được thiết kết để thực hiện nhiều sứ mạng khác nhau.

Tàu ngầm lớp Virginia không những có thể phóng các tên lửa đạn đạo chống lại các mục tiêu trên đất liền mà còn có thể tham gia các chiến dịch chống tàu hoặc chống tàu ngầm, theo ông Yang.

Ông Yang cho biết thêm: “Mỗi chiếc tàu ngầm lớp Ohio mang tên lửa hành trình của Hải quân Mỹ cũng có thể phóng 156 tên lửa hành trình Tomahawk, còn 14 tàu ngầm lớp Ohio mang tên lửa đạn đạo của Mỹ nếu hợp lại có thể bắn tổng cộng 100 tên lửa đạn đạo Trident II (D5) UGM-133A, quét sạch một đất nước có diện tích trung bình”.

Vị thiếu tướng Hải quân này tin rằng Bắc Kinh không cần có một cuộc chạy đua vũ trang với Washington vì Mỹ có nhiều kinh nghiệm vận hành tàu ngầm hạt nhân hơn Trung Quốc.

Ông Yang cho rằng việc Trung Quốc phát triển các tàu ngầm hạt nhân nội địa của nước này trong khoảng thời gian ngắn (thập niên 1970) quả thật là một phép màu.

Mới đây, Tân Hoa xã ngày 27.10 đã đăng tin hạm đội tàu ngầm hạt nhân đầu tiên của nước này, bao gồm các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân Type 092, bắt đầu tuần tra trên biển.

Nói về động thái này, ông Yang cho rằng đã đến lúc Trung Quốc cho thế giới biết về năng lực vận hành tàu ngầm hạt nhân tại căn cứ ở tỉnh Quảng Đông của Hạm đội Bắc Hải.

Nhưng ông Yang bác bỏ các tin tức cho rằng Trung Quốc có khả năng sản xuất và vận hành 70-80 tàu ngầm hạt nhân như Mỹ.

Trung Quốc hiện là một trong số 5 thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và ít nhất 20 tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo là quá đủ để giữ vững vị thế của Trung Quốc trên thế giới, theo ông Yang.

Ngày 29.10, Trung Quốc vừa cho "về hưu" tàu ngầm Type 091 (loại 091) lớp Hán, đây là tàu ngầm hạt nhân đầu tiên do nước này sản xuất.

Trung Quốc bắt đầu lên kế hoạch phát triển tàu ngầm hạt nhân kể từ thập niên 1950, và mất đến 20 năm mới hoàn tất việc phát triển chiếc tàu ngầm hạt nhân đầu tiên của nước này (tàu ngầm hạt nhân Type 091). Tàu ngầm hạt nhân Type 091 chính thức gia nhập Hải quân Trung Quốc vào năm 1974.

Hồi tháng 8.2013, Phó chủ tịch tỉnh Liêu Ninh, cựu lãnh đạo của Tập đoàn đóng tàu quốc gia Trung Quốc, ông Tan Zuojin tiết lộ Trung Quốc đã hoàn tất việc phát triển tàu ngầm hạt nhân thế hệ thứ 4. Thông tin này khiến cho dân mạng và các chuyên gia quốc phòng bàn tán xôn xao.

Các cư dân mạng Trung Quốc cho rằng tàu ngầm mà ông Tan đề cập đến phải là tàu ngầm hạt nhân chiến lược Type 095 và 096.

Nhưng các chuyên gia quốc phòng vẫn còn hoài nghi về khả năng “hoàn tất việc phát triển tàu ngầm hạt nhân thế hệ thứ 4” của Trung Quốc.

Phúc Duy

>> Tàu ngầm Kilo của Việt Nam ‘lợi hại’ hơn Trung Quốc
>> Trung Quốc ‘khoe’ tàu ngầm hạt nhân
>> Trung Quốc hoàn tất việc phát triển tàu ngầm hạt nhân thế hệ thứ 4 ?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.