Kiểm soát ung thư vú

07/11/2013 03:05 GMT+7

Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy 87% phụ nữ Úc bị ung thư vú đã sử dụng những “liều thuốc” bổ sung như: tăng cường vitamin, thiền định và âm nhạc.

 Kiểm soát ung thư vú
Ngồi thiền đúng cách được coi là phương pháp kiểm soát bệnh hiệu quả - Ảnh: Shutterstock

Kết hợp giữa điều trị y tế và liệu pháp bổ sung

Theo Trung tâm ung thư buồng trứng và vú của Úc, áp dụng những liệu pháp bổ sung kể trên có thể giúp bệnh nhân ý thức hơn trong việc kiểm soát bệnh trạng. Tuy nhiên, hầu hết các phương pháp điều trị thay thế chưa được đánh giá an toàn và hiệu quả. Và đó là lý do tại sao Quỹ ung thư vú Úc đã tài trợ cho 2 nghiên cứu về sự tương tác giữa thuốc bổ sung và điều trị thông thường.

Giáo sư Stephen Clarke, bác sĩ chuyên khoa của Trung tâm ung thư Sydney, người đang dẫn đầu một trong hai nghiên cứu nói trên, cho biết việc sử dụng khí công giúp ích rất nhiều trong việc cải thiện sức khỏe, nhất là đối với bệnh nhân ung thư. Hoạt động thể chất hay thiền định giúp tâm trí hài hòa, cơ thể và tinh thần sảng khoái, từ đó bệnh tật cũng bị đẩy lùi.

Giáo sư Clarke còn nhấn mạnh, ung thư là bệnh của tế bào. Bệnh ung thư xuất hiện khi các tế bào trong một phần cơ thể bắt đầu phát triển vượt ngoài tầm kiểm soát, và sự di căn xảy ra khi tế bào ung thư di chuyển theo các mạch máu hoặc các mạch bạch huyết đến các bộ phận khác của cơ thể rồi bắt đầu phát triển, thay thế các mô thông thường. Khi tập luyện khí công đều đặn thì sức đề kháng sẽ gia tăng và hệ miễn nhiễm mạnh mẽ lên, tạo ra hàng loạt tế bào lympho T tiêu diệt các tế bào ung thư.

Theo Bodyandsoul - một trang web sức khỏe của Úc, trước đây cũng có một số nghiên cứu chỉ ra rằng khi con người có nội lực sung mãn, khí huyết điều hòa thì những luồng khí ấy sẽ là vũ khí lợi hại bao vây tế bào ung thư, ngăn chặn dinh dưỡng đến nuôi chúng, từ đó chúng sẽ bị triệt tiêu và bị hủy hoại. Trong khi đó, Phó giáo sư Janette Vardy của Trường đại học Sydney, người đứng đầu nhóm nghiên cứu thứ hai, thì tin tưởng vào cây bạch quả. Phó giáo sư Janette Vardy cho biết bạch quả có thể giúp ích rất nhiều trong việc điều trị ung thư vú.

Tác dụng của liệu pháp bổ sung

Giáo sư Kerryn Phelps, Chủ tịch Hiệp hội Y học hợp nhất của Úc, cho biết những liệu pháp bổ sung phát huy vai trò tích cực trong việc kết hợp với điều trị y tế. Bệnh nhân có thể thay thế việc hóa trị hoặc xạ trị bằng cách tuân thủ kế hoạch dinh dưỡng khoa học song song với tập luyện thể thao đều đặn hoặc châm cứu nhằm kiểm soát các cơn đau hay buồn nôn. Giáo sư Phelps còn tin rằng phương pháp điều trị như thiền, khí công hay tập thể dục là chìa khóa giúp tạo ra cảm giác bình tĩnh, làm giảm bớt sự căng thẳng. Bà Phelps nói thêm, bạn khó có sự lựa chọn khi bị chẩn đoán ung thư, nhưng bạn có thể chọn cách quản lý và kiểm soát bệnh tình trong một chừng mực nào đó.

Hạ Yên

>> Đi bộ giảm nguy cơ ung thư vú
>> Giảm nguy cơ ung thư vú nhờ bơ đậu phộng
>> Đậu phộng giúp giảm nguy cơ ung thư vú
>> Phụ nữ ít nhận thức nguy cơ ung thư vú
>> Những cách ngừa ung thư vú
>> Cho con bú phòng ung thư vú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.