Bằng mặt dễ, bằng lòng khó

05/11/2013 00:46 GMT+7

Ả Rập Xê Út là điểm đến quan trọng nhất trong chuyến công du Trung Đông, vùng Vịnh và Bắc Phi của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.

Điều đó không có gì lạ vì Ả Rập Xê Út là một trong những đồng minh quan trọng nhất của Mỹ nhưng hiện công khai thể hiện sự hậm hực. Đấy cũng là một trong những lý do Ả Rập Xê Út vừa công khai từ chối ghế ủy viên không thường trực HĐBA LHQ.

Danh sách những điều Riyadh không hài lòng với Washington chưa bao giờ dài như hiện tại. Mỹ không tấn công Syria và tiếp tục căng thẳng với Iran như Ả Rập Xê Út mong đợi. Mỹ làm găng với Ai Cập sau cuộc chính biến vừa qua trong khi Ả Rập Xê Út lại hả hê về vụ này. Mỹ cũng không thúc ép đủ mức để Israel và Palestine xúc tiến hòa đàm thực chất như Ả Rập Xê Út kỳ vọng.

Đằng sau sự bực bội của Riyadh là nỗi lo mất vị trí đặc biệt trong chiến lược của Washington đối với khu vực và bị gạt ra ngoài tiến trình giải quyết những vấn đề nổi cộm như Mùa xuân Ả Rập, hòa bình Trung Đông, tình hình Syria và chương trình hạt nhân của Iran.

Chuyến đi của ông Kerry nhằm xoa dịu Ả Rập Xê Út. Ông sử dụng những ngôn từ to tát để đề cao nước này trong chiến lược của Mỹ và khẳng định tầm quan trọng của quan hệ song phương. Tuy nhiên, các tuyên bố trên có thể làm Riyadh bằng mặt chứ chắc chắn chưa đủ để bằng lòng. Nhưng Ả Rập Xê Út vẫn phải tỏ ra bằng mặt vì bây giờ cần níu kéo Mỹ chứ không được đẩy Mỹ ra xa hơn.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.