Mỹ phát triển tên lửa hạt nhân để tăng tốc du hành vũ trụ

Khánh An
Khánh An
26/02/2020 16:31 GMT+7

Tên lửa dùng động cơ đẩy hạt nhân nhằm giúp Mỹ đưa các vệ tinh lên tầm cao hơn và tăng tốc cuộc đua chinh phục vũ trụ.

Bộ Quốc phòng Mỹ vừa chỉ đạo Cơ quan Nghiên cứu các dự án quốc phòng hiện đại (DARPA) phát triển tên lửa động cơ đẩy nhiên liệu hạt nhân mới nhằm đưa nhiều vệ tinh lên tầm cao hơn, đồng thời tăng tốc thời gian du hành trong cuộc đua lên mặt trăng và sao Hỏa.
Theo trang The Daily Beast, mục tiêu trước mắt của Lầu Năm Góc là đưa các vệ tinh lên xa hơn trong khoảng không gian bao la giữa trái đất và mặt trăng (cislunar) trước khi Trung Quốc đưa nhiều vệ tinh đến đây.
Mặt trăng cách trái đất khoảng 384.400 km, trong khi các vệ tinh hoạt động trên độ cao chỉ từ 2.000 – 36.000 km. Mỹ và Trung Quốc được cho là đang chạy đua để kiểm soát khoảng trống bao la từ các vệ tinh này đến mặt trăng.

[VIDEO] Phi hành gia Mỹ du hành mặt trăng sẽ mặc đồng phục gì?

Theo đề xuất ngân sách của DARPA, năng lực của động cơ đẩy nhiệt hạch sẽ mở rộng phạm vi hiện diện của Mỹ trong vùng cislunar và “đẩy mạnh các chiến dịch lên tầm cao mới vốn sẽ rơi vào tình trạng nguy hiểm nếu do đối phương kiểm soát”.
“Một tàu vũ trụ động cơ nhiệt hạch với khả năng di chuyển nhanh sẽ giúp đảm bảo khả năng nhận biết các hoạt động phát triển nhanh trong môi trường không gian rộng lớn này”, theo phát ngôn viên DARPA Jared Adams.
Các cơ quan không gian Mỹ và Trung Quốc, thậm chí một số tập đoàn tư nhân đang muốn khai khoáng trên mặt trăng nhằm phục vụ các sứ mệnh tiến xa hơn trong không gian, bao gồm khả năng thám hiểm sao Hỏa lần đầu tiên.
Trong dự thảo ngân sách cho tài khóa 2021, DARPA đề xuất chi 21 triệu USD cho chương trình nghiên cứu tên lửa phục vụ các chiến dịch ở vùng cislunar, còn gọi là chương trình DRACO.

Phóng từ quỹ đạo

Trong tài khóa 2020, quốc hội duyệt cho DARPA chi 10 triệu USD để nghiên cứu động cơ tên lửa cho DRACO. Ngân sách tài khóa 2020 sẽ giúp cơ quan này bắt đầu chế tạo các linh kiện, trước khi thử nghiệm và bàn giao cho Không quân Mỹ.
Các chuyên gia cho rằng DRACO sẽ chế tạo hệ thống động cơ đẩy nhiệt hạch với uranium làm giàu thấp, hiểu đơn giản là một lò phản ứng hạt nhân nhỏ trên một tên lửa vũ trụ. Lò phản ứng này đốt nóng chất nổ đẩy, chẳng hạn như hydro.
Các bộ phận có thể được đưa lên bằng tên lửa thông thường để lắp ráp trên quỹ đạo, trước khi tiếp tục phóng lên mặt trăng và xa hơn bằng lò phản ứng hạt nhân để du hành suốt nhiều thập niên.

[VIDEO] NASA thử nghiệm thành công khoang du hành Orion trước mục tiêu quay lại Mặt trăng năm 2024

Năm ngoái, Trung Quốc đưa tàu thăm dò lên mặt trăng tại phía luôn xoay ngược về trái đất và có thể đưa người lên mặt trăng vào năm 2020.
Trong khi đó, Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) kêu gọi Tổng thống Donald Trump tăng tốc dự án 30 tỉ USD để xây trạm không gian mới ở vùng cislunar, nhằm hỗ trợ các phi hành gia Mỹ trở lại mặt trăng vào năm 2024.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.