Hãy ủng hộ những nạn nhân nhiễm chất độc màu da cam

10/02/2004 16:47 GMT+7

Tôi là một người VN đang sống ở Mỹ. Bức xúc trước việc 3 công dân VN đang kiện các công ty của Mỹ đã sản xuất chất độc màu da cam và gieo rắc trên quê hương chúng ta vào những năm 1960 - 1970 nên tôi gởi đến quý báo vài ý kiến của riêng mình. Mong quý báo đón nhận.

Rất cảm phục cho 3 công dân VN đã mạnh dạng đứng lên làm một vụ kiện hy hữu mà từ rất lâu đã là một câu chuyện đau thương cho người VN. Bản thân tôi cũng đã mang trong người bệnh ung thư tuyến giáp tạng. Một loại ung thư hiếm có của VN mà theo tôi nghĩ là do ảnh hưởng của chất độc trên.

Gia đình tôi sống ở tỉnh Bến Tre, vào ngày đó, mới sáng dậy là mẹ tôi đã thấy chất độc được rãi trên cây cọ. Những buồng chuối mới ngày hôm qua còn nhỏ xíu, nhưng chỉ qua 1 đêm là đã to phình lên, ngày hôm sau nữa thì thối đi. Tôi cũng đã từng ăn những trái chuối như vậy.

Vào năm 1966, tôi đến phòng khám đa khoa của trường ĐH Y Dược TP HCM, các bác sĩ chhẩn đoán tôi bị ung thư tuyến giáp tràng, cần phải giải phẫu gấp. Tôi đã được giải phẫu cắt tuyến giáp tràng vào năm đó tại Trung tâm Ung bướu.

Vào cuối năm 1998 cho đến nay, tôi vẫn phải đều trị và khám bệnh thường xuyên. Những ngày ở Mỹ tôi tìm tư liệu để biết nguyên nhân dẫn đến căn bệnh của mình va được biết đây là một căn bệnh hiếm, thường có ở miền núi, chất độc nhiễm vào cơ thể, lâu ngày tạo thành ung thư.

Tôi không có ý định cùng 3 người đó tham gia vụ kiện, nhưng tôi hết sức ủng hộ họ nếu có thể được. Mong được các cấp có thẩm quyền tạo mọi điều kiện thuận lợi để giúp đỡ họ trong vấn đề pháp luật, hồ sơ bệnh án, tạo mọi phương tiện tài chánh để giúp họ thắng kiện.

Bản thân tôi sẽ làm hết sức mình. Tôi muốn phần nào góp tiếng nói của mình vào quyền lợi chung của người dân VN. Không chỉ có 3 người mà còn rất nhiều nạn nhân khác nữa gián tiếp hay trực tiếp bị ảnh hưởng của chất độc giết người nói trên.

Cầu chúc cho bà Phan Thị Phi Phi, ong Nguyễn Văn Quý và bà Dương Quỳnh Hoa thành công.

Trân trọng kính chào.

Anh Chuong
(

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.