Nhà thơ Phú Trạm nhận Giải thưởng văn học Đông Nam Á 2005

13/10/2005 15:29 GMT+7

Tối 12/10, tại Bangkok, Thái Lan, nhà thơ người dân tộc Chăm Phú Trạm vinh dự đại diện cho các nhà văn Việt Nam cùng tám nhà văn đại diện các nước thành viên ASEAN nhận Giải thưởng văn học Đông Nam Á 2005.

Nhà thơ Phú Trạm bút danh là Inrasara sinh năm 1957 tại làng Chakleng, Mỹ Nghiệp, thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận. Các tác phẩm thơ của ông bắt đầu được xuất bản từ năm 1996 bao gồm: Tháp nắng (thơ và trường ca), Sinh nhật cây xương rồng (thơ song ngữ), Hành hương em (thơ), Lễ tẩy trần tháng tư (thơ và trường ca), Inrasara (thơ), Tagalau (sáng tác, sưu tầm và nghiên cứu).  Các tác phẩm của ông chủ yếu gắn liền đề tài dân tộc Chăm.

Ngoài công việc sáng tác, ông còn tham gia các hoạt động nghiên cứu, dịch thuật và phê bình văn học, và viết nhiều sách nghiên cứu và dịch thuật như: Văn học Chăm I (1994), Văn học chăm II (1996), Văn học dân gian Chăm (1995), Từ điển Chăm - Việt (1995), Từ điển Việt - Chăm (1996)… Ông được đánh giá là một trong những người có công bảo tồn ngôn ngữ và văn hóa Chăm. Tác phẩm nghiên cứu và sáng tác của Phú Trạm đã được trao các giải thưởng  của Trung tâm lịch sử Đông dương (Trường đại học Sorbonne - Pháp), Hội Nhà văn Việt Nam, Hội Văn học - Nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam…

Với tập thơ và trường ca Lễ tẩy trần tháng tư (NXB Hội Nhà văn-2002), từng được trao giải B của Hội Nhà văn Việt Nam năm 2003, nhà thơ Phú Trạm đã đoạt Giải thưởng văn học Đông Nam Á 2005. Tác phẩm cuốn hút độc giả bởi vẻ đẹp của thiên nhiên, con người cũng như văn hóa Chăm. Tập thơ đã được dịch sang bản song ngữ  Việt - Anh.

Lễ trao giải được tiến hành trọng thể với sự tham dự của Công chúa Thái Lan Bajrakitiyabha, đại diện sứ quán Việt Nam và cơ quan ngoại giao các nước Đông Nam Á. Các nhà văn được trao giải thưởng lần này gồm: Rahimi A. B. (Brunei Darussalam), Miech Ponn (Campuchia), Acep Zamzam Noor (Indonesia), Bounseune Sengmany (Lào), Abdul Ghafar Ibrahim (Malaysia), Malou Jacob (Philippines), P. Krishnan (Singapore), Binlah Sonkalagiri (Thái Lan), Phú Trạm (Việt Nam).

Phát biểu ý kiến tại lễ trao giải, nhà thơ Phú Trạm bày tỏ niềm vui sướng và tự hào là tác giả dân tộc ít người đầu tiên của Việt Nam được nhận giải thưởng văn học Đông Nam Á. Theo ông, đây là giải thưởng biểu trưng cho tình cảm và những nỗ lực của một thế hệ mới ở Viêt Nam, thế hệ của đổi mới và hội nhập.

Giải thưởng văn học Đông Nam Á ra đời năm 1979 là giải thưởng  hằng năm do Thái Lan đăng cai và chủ trì nhằm ghi nhận tài năng văn học và khích lệ sáng tạo của các nhà văn thuộc các nước thành viên ASEAN. Lễ trao giải  không chỉ tôn vinh tài năng văn học các nước mà còn là diễn đàn gặp gỡ, trao đổi của các tác giả văn học trong khu vực.

Việt Nam tham dự giải thưởng văn học Đông Nam Á từ năm 1996. Đến nay đã có chín tác giả Việt Nam được trao giải thưởng gồm: Tố Hữu (1996), Ma Văn Kháng (1998), Hữu Thỉnh (1999), Nguyễn Khải (2000), Nguyễn Đức Mậu (2001), Nguyễn Kiên (2002), Bằng Việt (2003), Đỗ Chu (2004) và Phú Trạm (2005).

(Theo Nhân Dân)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.