Chó nghiệp vụ "dân sự"

20/01/2006 09:59 GMT+7

Từng khuynh gia bại sản vì nuôi ong, người đàn ông này lại gượng dậy bằng nghề nuôi chó nghiệp vụ (CNV). Đàn CNV "dân sự" đầu tiên của Việt Nam ra đời từ đó và ông chủ của chúng là Nguyễn Mạnh Hà, Giám đốc trung tâm huấn luyện CNV (Công ty PDS) thuộc Trường ĐH Nông nghiệp I (Gia Lâm, Hà Nội).

Khởi nghiệp nhanh như... Triển Chiêu!

Đầu những năm 90 của thế kỷ trước, Nguyễn Mạnh Hà bắt đầu kế hoạch kinh doanh của mình bằng nghề nuôi ong ở Hà Tây. Giá một lít mật ong lúc đó tương đương một cân thịt lợn nhưng người ta mua cả cân thịt về ăn chứ mấy ai mua lít mật ong để uống, có chăng chỉ là chút đỉnh dùng làm thuốc. Ông Hà lỗ nặng.

Đang chán nản, một hôm có ông anh kết nghĩa mang tin "hỏa tốc" đến: một con chó ngao được rao bán tại Kim Liên (Q.Đống Đa, Hà Nội) với giá 100 USD. Vốn mê chó từ bé, lại gặp món hời giá rẻ, một cơ hội hiếm có lần thứ hai trong đời, ông Hà gom hết hơn triệu đồng tích cóp được từ ngày nuôi ong, lao đi giữa trời mưa như trút. Gần tới nơi, ông Hà đã thấy một đống đen sì, nhão nhoẹt như bãi da trâu ai vứt ngay giữa đường. Tiến sát thêm chút nữa, thì ra là con chó ngao khoèo chân, trọc đầu, ghẻ lở đầy mình. Tay chủ chó mang bộ mặt cau có chạy ra, hét giá một triệu đồng. Ông Hà tính, tay này rao giá 100 USD tức hơn triệu đồng, nay lại thụt xuống nhiều như thế tội gì mà không bớt thêm mấy giá nữa. Cuối cùng, thương vụ mua bán chó đầu tiên trong đời ông Hà được chốt xuống còn... 200.000 đồng. Ông Hà thuê gấp xích lô chở về Hà Đông, sợ ngộ nhỡ tay chủ đổi ý.

"Đống da trâu" sau 3 tháng dưới bàn tay chăm sóc của Hà "Triển Chiêu" (biệt danh của ông Hà sau vụ mua bán vì mọi người bảo ông này nhanh như... Triển Chiêu trong phim Bao Công) đã khỏe trở lại, đi đứng được và da mọc lông rất đẹp. Con ngao cái này bắt đầu cho "thu hoạch". Chỉ thời gian ngắn sau, nó đã trả ơn ông Hà bằng một đàn ngao con. Bán đàn chó quý, dắt lưng hơn ba chục triệu đồng, Hà "Triển Chiêu" nghĩ đến kế hoạch kinh doanh dài hơi hơn, theo một chiến lược mới "đi trước hoặc đi ngược lại".

Bài tập tấn công tội phạm

Và công ty cung cấp chó nghiệp vụ "dân sự"

Và ngay sau đó, năm 1996, ông Hà đã hợp tác cùng Trường ĐH Nông nghiệp I Hà Nội thành lập Công ty PDS với chức năng cung cấp cho an ninh, quốc phòng, phục vụ nghiên cứu cho sinh viên và kinh doanh chó. Thất bại rồi thành công, giờ đây PDS đã đứng vững chắc trên thị trường, trở thành một công ty cung cấp chó "dân sự" đầu tiên và hàng đầu tại Việt Nam. Ngoài Công ty PDS, cả nước còn hai trung tâm huấn luyện CNV khác thuộc ngành công an và quân đội nhưng cả hai cơ sở này đều chỉ nhằm phục vụ cho mục đích an ninh, quốc phòng.

Ông Hà bảo, cuộc đời ông đã gắn với nghiệp nuôi chó và thần may mắn mỉm cười với ông cũng từ con chó. "Đại bản doanh" hơn 7 tỉ đồng của trung tâm có được là nhờ con chó.

Tôi ngồi phòng khách và đếm trên bảng danh sách được hơn 100 khách hàng thường xuyên của Công ty PDS. Không chỉ kinh doanh chó, Công ty PDS còn nhận cả dịch vụ bảo vệ với đội ngũ vệ sĩ chuyên nghiệp. Công ty PDS tăng trưởng rất tốt với doanh thu lớn như vậy, song ông giám đốc Nguyễn Mạnh Hà vẫn luôn ước mơ một ngày nào đó những đề tài của ông được ứng dụng rộng rãi trong cả nước và hiệu quả mang lại hẳn là không nhỏ. Như đề tài chó bắt chuột; chó phát hiện tổ mối bảo vệ đê điều; chó cứu hộ, cứu nạn trên biển và đất liền; chó kiểm dịch động, thực vật; chó phát hiện chất nổ...

Hiện tại, tài sản lớn nhất và quý nhất của Hà "Triển Chiêu" là bầy CNV hơn 300 con. Ông hạnh phúc vì sống được bằng cái nghiệp của mình.

Mạnh Dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.