"Kết quả" sớm của đề án 322!

25/01/2007 23:43 GMT+7

18 lưu học sinh đi học bằng ngân sách nhà nước (đề án 322) phải về nước vì... học kém, đó là thông tin từ Bộ GD - ĐT! Quả là tin gây sốc cho nhiều người bởi những lưu học sinh đi theo đề án này đều là những cán bộ, giảng viên đang công tác tại các cơ quan nhà nước, trường đại học, các học viện...

Vậy mà khi sang học ở nước ngoài họ lại bị buộc thôi học vì học lực kém (13 người học ở Nga), không đủ trình độ ngoại ngữ (ba người ở Pháp), đi học tiến sĩ nhưng chỉ lấy bằng thạc sĩ, tự bỏ về nước (một người ở Úc) và ở Thái Lan có một người không đủ điều kiện học xong chương trình (?!). Đọc bản tin từ nguồn tin của Bộ GD - ĐT mà thấy buồn; vì đề án 322 sử dụng ngân sách nhà nước, từ tiền thuế của dân nhưng những người được cử đi đã không làm tròn trách nhiệm và làm thất thoát.

Xét về góc độ tuyển chọn của Bộ thì trường hợp những người được cử đi đào tạo lại thiếu trình độ phải bị buộc thôi học hoặc tự ý bỏ về như 18 lưu học sinh trên là một sơ sót cần phải nhìn lại. Phải chăng 18 người này là những người "may mắn" trót lọt sau khi qua lăng kính tuyển chọn vì được sự giới thiệu, được sự hậu thuẫn nào đó? Nếu xét ở khía cạnh học lực thì họ không hề xứng đáng để được học bổng của đề án này!

Mỗi năm, theo kế hoạch thì đề án 322 sẽ cử đi đào tạo 400 chỉ tiêu. 18 người (gần bằng 5% số người) không đủ trình độ. Vậy những phí tổn vì họ sẽ tính như thế nào đây trước dân? Những câu hỏi ấy cứ xoáy lấy suy nghĩ của nhiều người.

Lưu Đình Long (81/79 Nguyễn Cửu Vân, P.17, Q.Bình Thạnh, TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.