Rượu ngâm linh chi và long nhãn

05/02/2009 17:35 GMT+7

* Gia đình tôi vừa được người bạn tặng bình rượu ngâm linh chi và long nhãn nhân dịp Tết, nhưng chưa dám dùng. Tôi muốn được tư vấn, linh chi và long nhãn cùng ngâm vào rượu thì có uống được không, uống có sao không, hay có tác dụng gì tốt không? Xin cám ơn quý báo. (haipr@...)

- Trả lời: Thận trọng khi dùng thuốc, kể cả thuốc bổ như bạn là đúng và cần thiết để tránh điều đáng tiếc xảy ra. Tuy nhiên, với trường hợp cụ thể này của bạn thì có thể yên tâm uống rượu ngâm linh chi và long nhãn. Bởi vì, linh chi và long nhãn ngâm vào rượu không có tương tác nào gây hại cho sức khỏe cả, hơn nữa cả hai dược liệu này đều có tác dụng bổ dưỡng có lợi cho sức khỏe. Trong thực tế linh chi, long nhãn và tang thầm (quả dâu) mỗi vị 10g sắc uống là bài thuốc chữa suy nhược thần kinh, cơ thể mệt mỏi rất tốt.

Linh chi là một loại nấm được xếp vào các dược liệu có tác dụng bổ khí. Có công hiệu là loại thuốc bổ, cường tráng, trấn tĩnh, chống co giật, giảm đau, giảm ho, long đờm, bình suyễn, trợ tim... Long nhãn là cùi quả nhãn đã sấy khô, còn gọi là long nhãn nhục, được xếp vào các dược liệu có tác dụng bổ huyết. Theo y học cổ truyền, long nhãn có tính ôn, vị ngọt, có lợi cho kinh tâm, tỳ. Có tác dụng bổ tâm tỳ, dưỡng huyết, an thần. Dùng cho người có di chứng khí huyết bất túc (không đầy đủ), yếu tim, hay sợ hãi, hay quên, mất ngủ.

Lương y Vũ Quốc Trung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.