Bệnh tim và sức khỏe tình dục

19/02/2009 15:05 GMT+7

Sinh hoạt tình dục hài hòa sẽ có lợi cho sức khỏe, nhưng đối với người mắc bệnh tim mạch thì sao?

Bệnh tim mạch và sinh hoạt tình dục

Sinh hoạt tình dục được xem là một gắng sức nhẹ. Qua nghiên cứu cho thấy, mức độ gắng sức khi quan hệ tình dục tương đương công việc nhổ cỏ, đi bộ nhanh hoặc leo 1 tầng gác với tốc độ bình thường, và nhu cầu tiêu thụ oxy chỉ khoảng 3 - 4 MET (là nhu cầu oxy ở trạng thái cơ thể nghỉ ngơi). Trong khi đó người suy tim độ II có thể thực hiện được những hoạt động mà nhu cầu tiêu thụ oxy lên tới 5 MET mà không khó thở. Còn vào đỉnh điểm khi quan hệ thì nhu cầu tiêu thụ oxy cao hơn 5 - 6 MET, nhưng điều này chỉ xảy ra trong vòng 30 giây trở lại nên lượng oxy tiêu thụ thêm không nhiều. Với mức gắng sức như vậy, tần số tim chỉ vào khoảng 110 - 120, tuy nhiên nếu bị kích thích, xúc động mạnh (vì những yếu tố tâm lý tế nhị) thì có thể nhanh hơn nữa. Vì vậy có thể nói, sự gắng sức trong sinh hoạt tình dục nói chung không gây nguy hiểm nào đáng kể cho đa số người bệnh tim mạch. Nhưng phải lưu ý, người bệnh tim mạch không nên quá đà trong sinh hoạt tình dục.

Những trường hợp cần lưu ý

Với người bệnh tăng huyết áp - vì hoạt động tình dục là một gắng sức nhỏ có thể coi như một động tác thể dục nhẹ nên người tăng huyết áp giai đoạn I và II không cần kiêng cữ mà có thể tiếp tục như khi huyết áp còn bình thường. Cần chú ý một số thuốc chống tăng huyết áp có thể gây giảm chức năng tình dục. Trong trường hợp xảy ra phản ứng bất lợi đó, nếu cần nên thay bằng những thuốc khác (theo chỉ định) để không ảnh hưởng đến tình dục

Các biến chứng như tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, nếu xảy ra cũng là do trùng hợp chứ không phải vì sinh hoạt tình dục... Nhưng ở người thiếu máu cục bộ cơ tim - cơ tim có biểu hiện "báo động" là đau ngực, dù đã có nhồi máu cơ tim hay chưa, thì bất kỳ hoạt động nào, tất nhiên cả hoạt động tình dục cũng cần ngừng ngay khi đau ngực. Bởi vì đau ngực có nghĩa là cơ tim đang bị thiếu oxy và không thể cố gắng được nữa.

Ở người suy tim - trong suy tim độ I và II, hoạt động tình dục lợi nhiều hơn hại, vì sinh hoạt tình dục là một hoạt động thể lực tương đối nhẹ, giúp phục hồi chức năng và có tác dụng tâm lý tốt cho người bệnh. Đối với suy tim độ III trở lên cần lưu ý: hoạt động tình dục phải có mức độ, thấy mệt là phải nghỉ, nhất là đang hoạt động tình dục mà thấy khó thở, nên ngừng lại. Người suy tim độ III cần giảm mức độ tình dục chứ không nhất thiết phải bỏ hẳn. Còn độ IV suy tim nặng có những thời kỳ nên kiêng hẳn; giảm mức độ gắng sức bằng nhiều cách thường là thay đổi tư thế trong sinh hoạt tình dục như nam nằm dưới... Điều hết sức lưu ý là tránh sinh hoạt tình dục khi mệt, những ngày nóng quá hoặc rét quá hoặc làm việc căng thẳng.

Nhớ rằng, để chặn trước triệu chứng đau ngực cần hoạt động tình dục xa bữa ăn (ít nhất 2 giờ sau ăn).

Quốc Trung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.