Doanh nghiệp Hàn Quốc hỗ trợ phong trào sinh viên VN

04/12/2009 12:35 GMT+7

(TNO) Ngày 1.12, tại Đại sứ quán VN tại Hàn Quốc đã diễn ra lễ trao Huy chương vì hòa bình và hữu nghị với VN của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị với VN cho Tổng giám đốc Công ty xây dựng Hanshin - Choi Yong-sun.

Tấm huy chương này được tập thể cán bộ nhân viên Hanshin đón nhận với tấm lòng trân trọng đặc biệt.

Hanshin đồng hành cùng phong trào sinh viên VN tại Hàn Quốc

Với sự phát triển nhảy vọt trong vòng 3 thập niên, đến khoảng đầu những năm 1990 Hàn Quốc đã trở thành một cường quốc tại khu vực Đông Bắc Á bên cạnh Nhật Bản. Cùng với sự tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị giữa VN và Hàn Quốc, một số lượng đông đảo trí thức trẻ VN đã sang du học và nghiên cứu tại xứ sở kim chi. VN kỳ vọng lực lượng trí thức trẻ này sẽ lĩnh hội những kiến thức khoa học, công nghệ tiên tiến, tiếp thu kinh nghiệm phát triển kinh tế quý báu của Hàn Quốc để trở về góp phần vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Xa quê hương, xa gia đình, những người con đất Việt đã tìm đến nhau để giao lưu, tìm kiếm hơi ấm quê nhà thông qua việc họp nhóm sinh viên của các trường như ĐH Kookmin, Chungnam, Viện KAIST, ĐH Sungkyunkwan... song các hoạt động này chỉ diễn ra cục bộ, tự phát.

Nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của các lưu học sinh, Đại sứ quán nước ta tại Hàn Quốc đã phối hợp với các chi hội sinh viên tìm kiếm nguồn nhân lực, kinh phí tài trợ để tổ chức cuộc gặp mặt quy mô lớn cho toàn thể lưu học sinh. Chính vì thế "Ngày lưu học sinh VN tại Hàn Quốc" đã được tổ chức liên tục trong 5 năm qua và cũng trong quãng thời gian ấy, Công ty xây dựng Hanshin luôn là nhà tài trợ chính cho hoạt động đầy ý nghĩa này.

Cùng với sự tài trợ tích cực của Hanshin, phong trào sinh viên đã nhanh chóng lớn mạnh, dẫn đến sự ra đời của Hội Sinh viên VN tại Hàn Quốc. Không chỉ tài trợ những sự kiện lớn, Hanshin còn hỗ trợ kinh phí cho hoạt động thường kỳ hằng tháng, quý của Hội sinh viên, giúp hội duy trì trang web http://www.vsak.vn làm cầu nối, liên kết các sinh viên đang du học trên khắp đất nước Hàn Quốc.

Việc Hội Sinh viên được thành lập năm 2007 và nhanh chóng kiện toàn, mở rộng cơ cấu ra trên 40 chi hội với trên 1.500 thành viên có thể nói là một bước phát triển đột phá của phong trào sinh viên VN ở nước ngoài. Với vai trò tiên phong, sinh viên ta đã đoàn kết, tập hợp nhau trong các hoạt động nghiên cứu khoa học, hỗ trợ cộng đồng, hoạt động tình nguyện để quảng bá cho ngôn ngữ, văn hóa, ẩm thực VN.

Và vai trò của người chỉ huy trưởng Choi Yong-sun

Phát biểu khi trao Huy chương vì hòa bình và hữu nghị với VN cho Tổng giám đốc Công ty Hanshin Choi Yong-sun, Đại sứ VN tại Hàn Quốc Phạm Tiến Vân nhấn mạnh, huy chương này là sự ghi nhận của Chính phủ VN đối với những đóng góp của Công ty Hanshin cho sự phát triển tình hữu ái giữa hai nước Việt - Hàn. Đặc biệt, việc trao tặng huy chương lần này thể hiện sự đánh giá cao tấm lòng nhiệt huyết của Tổng giám đốc Hanshin Choi Yong-sun vì sự quan tâm, hỗ trợ cho việc bồi dưỡng nhân tài, cho sự phát triển của VN trong tương lai, góp phần tích cực vào việc tăng cường sự hiểu biết, tình đoàn kết, hữu nghị giữa nhân dân hai nước Việt - Hàn. Không chỉ hỗ trợ, kết nối các sinh viên đang học tập tại Hàn Quốc, Hanshin còn chủ trương kết nối các sinh viên đã tốt nghiệp về nước để tiếp tục trao đổi thông tin, hỗ trợ nhau cùng phát triển.

Trò chuyện với phóng viên, ông Choi cho biết trên cương vị Tổng giám đốc Hanshin, ngay từ những lần đầu tiên sang VN, ông đã thực sự yêu mến đất nước và con người nơi đây bởi vô số những nét văn hóa, phong tục tương đồng. Ông Choi nói rằng ông nhận thấy VN hội đủ các yếu tố để phát triển và vì thế cần có nguồn nhân tài. Trở lại Hàn Quốc, ông được biết nhiều sinh viên VN đang học tập, nghiên cứu tại đây nên rất mong muốn được làm việc gì đó để hỗ trợ cho đội ngũ trí thức trẻ này.

Với tấm lòng yêu mến VN, ông đã chủ trương tài trợ dài hạn cho hoạt động của sinh viên VN tại Hàn Quốc và chỉ đạo nhân viên trợ giúp các sinh viên trong mọi hoạt động của hội. Bất chấp những khó khăn của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới đang diễn ra, Hanshin vẫn tiếp tục tài trợ để tổ chức ngày sinh viên với quy mô lớn hơn, quy củ hơn. Trong những lần trò chuyện với  lưu học sinh VN, vị giám đốc này luôn động viên các sinh viên ta hãy vượt qua những khó khăn trước mắt, gác lại nỗi nhớ quê nhà, tập trung học tập, lĩnh hội kiến thức để sau này trở về phục vụ tốt cho quê hương.

Được biết, Hanshin là một công ty lớn, nổi tiếng, có bề dày kinh nghiệm gần 60 năm trong lĩnh vực xây dựng dân dụng và công trình. Doanh thu bình quân trong 10 năm trở lại đây của công ty này vào khoảng 650 triệu USD. Hanshin cũng mở rộng hoạt động ra nước ngoài, thâm nhập thị trường Trung Đông từ cuối những thập niên 70 của thế kỷ trước. Tại Hàn Quốc, Hanshin đã để lại dấu ấn trong các dự án lớn như xây dựng đường băng cho sân bay quốc tế Incheon, phát triển khu đô thị mới như khu đô thị Banpo với 20.000 căn hộ. Đây là khu chung cư lớn nhất Hàn Quốc trong những năm 1970, đặt nền móng cho "kỳ quan sông Hàn" sau này. Trong những năm qua, Hanshin đã đoạt nhiều giải thưởng về xây dựng và thiết kế đặc biệt thiết kế các khu đô thị mới thân thiện với môi trường. Năm 2009 này, Hanshin là công ty xây dựng duy nhất tại Hàn Quốc được Giải thưởng của Tổng thống trong lĩnh vực phát triển nhà ở dân dụng.

Đến VN từ năm 2004, Công ty Hanshin tham gia nhiều dự án như Dự án cải tạo hệ thống cấp nước Bình Dương, thiết kế cho tòa nhà HH4 - Mỹ Đình, Hà Nội. Đặc biệt, Hanshin cũng là một trong các thành viên trong liên danh Hàn Quốc tham gia dự án cải tạo sông Hồng.

Khánh Vân
(Phóng viên TTXVN tại Seoul)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.