Oscar 2014: Cuộc đua gay cấn của các đạo diễn

12/02/2014 09:46 GMT+7

(iHay) Những đề cử năm nay đều là tên tuổi trong làng điện ảnh với những siêu phẩm để đời.

(iHay) Cuộc đua giành tượng vàng Oscar 2014 cho hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất được cho là rất cam go bởi họ là những đạo diễn có tên tuổi trong làng điện ảnh với những siêu phẩm để đời.

>> Dàn sao khoe sắc tại dạ tiệc tiền Oscar
>> 10 đề cử diễn viên chính Oscar 2014: Ngang sức ngang tài

1. Alfonso Cuarón, Gravity

 

Đạo diễn người Mexico Alfonso Cuarón được biết đến là một trong những đạo diễn thành công nhất của Hollywood hiện nay với nhiều bộ phim đình đám như A Little Princess (1995), Y Tu Mamá También (2001), Children of Men (2006)…  Nhiều bộ phim đình đám của ông được chuyển thể từ những cuốn tiểu thuyết bất hủ rất được ưa chuộng.

Nói đến thành công của Alfonso Cuarón thì quả không có nhiều đạo diễn có thể sánh được. Từ những năm 1992, ông đã được nhận giải Ariel cho Nhà biên kịch xuất sắc nhất, giải Cable ACE (1993) cho đạo diễn xuất sắc nhất, giải BAFTA cho phim nước ngoài hay nhất và Kịch bản gốc hay nhất (2001)… Ông cũng đã được nhận đề cử giải thưởng Oscar ba lần với thành công của bộ phim Y Tu Mama TambienChildren of Men.

Mới đây nhất, đạo diễn Alfonso Cuarón cùng bộ phim Gravity đã giành giải Đạo diễn xuất sắc nhất tại Quả Cầu Vàng. Trước đó, Hiệp hội kỹ xảo Hollywood (VES) đã vinh danh ông.

Trong đề cử Oscar lần thứ 86, bộ phim Gravity do ông đạo diễn đã nhận được 10 đề cử ở nhiều hạng mục khác nhau. Có thể nói, Gravity đã đánh dấu sự trở lại của ông sau 6 năm xa vắng điện ảnh và chắc chắn là đối thủ đáng gờm của phim American Hustle tại Oscar năm nay.

2. Steve McQueen - 12 Years a Slave

 

Đạo diễn da màu Steve McQueen được đánh giá là một trong những tài năng trẻ của thế giới hiện nay (45 tuổi) và là một nhà làm phim có tầm nhìn xa, sâu rộng. Ông đang đứng trước cơ hội lịch sử trở thành người da màu đầu tiên đoạt giải Đạo diễn xuất sắc nhất sau khi các đề cử Oscar 2014 được công bố.

Những bộ phim của McQueen đạo diễn gây ấn tượng lớn trong lòng khán giả bởi thông điệp ẩn chứa trong bộ phim, đề cập tới những cấn đề xã hội hiện nay, điển hình là bộ phim Shame.

McQueen từng đọat giải Camera vàng tại Liên hoan phim Cannes và giải BAFTA hồi năm 2008 với bộ phim Hunger.

Trong một chia sẻ mới nhất hôm 10.2, McQueen cho biết, ông muốn thực hiện một vở nhạc kịch trong thời gian tới.

3. Alexander Payne - Nebraska

 

Alexander Payne là một đạo diễn, nhà biên kịch kiêm nhà sản xuất phim người Mỹ nổi tiếng với các bộ phim như Election (1999), Sideways (2004), The Descendants (2011)… Trước khi đặt chân vào nghành điện ảnh, ông đã có những bài viết cho báo chí có nội dung nói về sự thay đổi và phát triển của xã hội. Những bài viết của ông có giọng văn dí dỏm nhưng mang ý nghĩa sâu sắc, phản ánh nhiều bất cập trong cuộc sống.

Bước vào lĩnh vực điện ảnh những năm 1995, ông bắt đầu đưa ngòi bút của mình vào các bộ phim nhằm cho người xem nhận thức một cách rõ ràng về các vấn đề của xã hội. Citizen Ruth (1996) là bộ phim đầu tay của Alexander Payne đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo khán giả.

Những bộ phim do Alexander Payne đạo diễn đã giành được nhiều giải thưởng lớn như Giải Oscar cho kịch bản chuyển thể hay nhất (phim Sideways, The Descendants). 

Với bộ phim đen trắng Nebraska, Alexander Payne tự hào khi nhận được sáu đề cử Oscar 2014 và bản thân ông cũng có một “suất” - Đạo điễn xuất sắc nhất. Trước thềm sự kiện thảm đỏ đặc biệt này, ông hy vọng có thể đến gần hơn nữa với công chúng Mỹ nói riêng và thế giới nói chung bằng những bộ phim ý nghĩa.

4. David O. Russell - American Hustle

 

Đạo diễn 55 tuổi người Mỹ David O. Russell cũng có hàng loạt bộ phim để đời. Những bộ phim do David O. Russell làm đạo diễn luôn chú ý tới yếu tố tâm lý, khai thác sâu tính cách và mối quan hệ giữa các nhân vật trong phim. Các bộ phim của ông cũng đã giành được nhiều giải thưởng điện ảnh danh giá.

Bên cạnh các hoạt động chính ở phim trường, David O. Russell còn tham gia vào các dự án địa phương, kêu gọi sự ủng hộ của bạn bè là những nhà làm phim, các diễn viên cùng tham gia giảng dạy cho cộng đồng thanh niên gốc Mỹ La tinh tại một số điểm khó khăn nhằm thúc đẩy niềm đam mê điện ảnh của giới trẻ.

Với tài năng của mình, David O. Russell đã thu hút được sự tham gia của nhiều diễn viên nổi tiếng và ít nhiều giúp họ khẳng định tên tuổi mình ở Hollywood.

Trong năm 2013, David O. Russell khiến khán giả thế giới choáng ngợp khi bộ phim American Hustle giành được 3 giải Quả Cầu Vàng. Tiếp đó, bộ phim này được đề cử Oscar lần thứ 86 với số đề cử tranh giải “kỷ lục” là 10.

Đây là lần thứ năm David O. Russell được đề cử giải Oscar. Những đề cử Oscar trước đó gắn với các bộ phim The Fighter (2010) và Silver Linings Playbook (2012).

5. Martin Scorsese - The Wolf of Wall Street

 

Martin Scorsese được nền điện ảnh Mỹ nhắc đến với nhiều tên gọi như đạo diễn huyền thoại, là bậc thầy của nhiều đạo diễn và diễn viên nổi tiếng hiện nay. Ông nổi lên từ những năm năm 1980 với bộ phim Raging Bull, The Last Temptation of Christ. Martin Scorsese từng đoạt giải Oscar với danh hiệu đạo diễn xuất sắc cho phim The Departed năm 2006 và chín lần được đề cử ở hạng mục đạo diễn, kịch bản xuất sắc nhất.

Hồi năm 2007, Martin Scorsese còn được tạp chí danh tiếng Time bình chọn là một trong 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới. Những đóng góp của ông đối với nền công nghiệp điện ảnh được luôn được đánh giá cao. Tên của ông cũng được đặt trên đại lộ Hollywood.

Với The Wolf of Wall Street, Martin Scorsese tiếp tục đặt “sự sống còn” cho thành công của bộ phim lên vai nam diễn viên Leonardo DiCaprio, người ông khẳng định rằng có chung tiếng nói về cảm xúc.

Tiến đến Oscar lần thứ 86 diễn ra vào tháng 3 tới, Martin Scorsese được dự đoán là đối thủ “nặng ký” của với đạo diễn David O. Russell và Alfonso Cuarón.

Nguyệt Cát
Ảnh: Oscar, Reuters, AFP

>> Đạo diễn lừng danh Woody Allen bị con gái tố lạm dụng tình dục
>> Vợ trẻ của đạo diễn Ngô Quang Hải bất ngờ khoe ảnh con trai
>> Kathy Uyên bật mí chuyện tình với đạo diễn Timothy Linh Bùi
>> Đạo diễn Trương Nghệ Mưu mướn người sinh con?  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.