Thúc đẩy TPP ở APEC

09/10/2013 00:26 GMT+7

Thúc đẩy Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) là chủ đề được nhiều quốc gia quan tâm trong và bên lề Hội nghị Cấp cao APEC mới khép lại hôm qua.


Các lãnh đạo APEC chụp hình lưu niệm trong ngày bế mạc hội nghị - Ảnh: AFP 

Ngay sau khi bế mạc APEC ngày 8.10, các lãnh đạo 12 thành viên Hiệp định TPP đã có cuộc họp nhằm thúc đẩy nỗ lực đàm phán TPP. Các lãnh đạo khẳng định TPP là một liên kết kinh tế tiềm năng của khu vực với nội dung hợp tác sâu rộng và tiêu chí cao, đóng góp 40% GDP và 1/3 thương mại toàn cầu.

Cân bằng lợi ích trong TPP

Các lãnh đạo nhất trí cùng nỗ lực thúc đẩy đàm phán theo lộ trình, giải quyết các vấn đề còn lại để hoàn tất đàm phán trong năm 2013 nhằm đạt một hiệp định toàn diện, cân bằng, tính đến sự đa dạng về trình độ phát triển của các thành viên. Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chia sẻ đánh giá của các thành viên cùng quyết tâm thúc đẩy đàm phán. Chủ tịch nước đề nghị cần có cách tiếp cận thực tế, linh hoạt, tính đến sự khác nhau về trình độ phát triển giữa các thành viên, quan tâm thỏa đáng hỗ trợ kỹ thuật và nâng cao năng lực thực thi cam kết nhằm hiện thực hóa những cơ hội và tiềm năng hợp tác mà liên kết này có thể mang lại. Đây cũng là nội dung được Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nêu ra trong cuộc hội kiến với Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah tối 7.10.

Theo Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng, xuất phát từ nỗ lực kiên trì thuyết phục của Việt Nam, tuyên bố chung của cuộc họp đã nhắc đến việc đảm bảo cân bằng lợi ích của các bên tham gia, có tính đến sự chênh lệch về trình độ phát triển. Trong cuộc trả lời phỏng vấn báo giới, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết các thành viên đánh giá cao nỗ lực và đóng góp của Việt Nam vào tiến trình đàm phán và kết quả chung của cuộc họp nhằm thúc đẩy hoàn tất đàm phán theo lộ trình. Trước đó, các doanh nghiệp Mỹ cũng bày tỏ tin tưởng về tiềm năng và triển vọng tốt đẹp của kinh tế Việt Nam, đặc biệt là vai trò của Việt Nam trong việc thúc đẩy kết thúc đàm phán TPP khi tiếp xúc với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trong cuộc tọa đàm ngày 7.10. Trả lời Báo Thanh Niên, ông Bruce Blakeman, Phó chủ tịch phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Tập đoàn hàng đầu thế giới về nông sản Cargill, cho biết TPP sẽ giúp củng cố quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam. “Chúng tôi hy vọng tất cả các nước TPP sẽ nhanh chóng đạt được thỏa thuận mở rộng thương mại và đầu tư hơn nữa để chúng ta có thể tiếp tục tăng trưởng và thịnh vượng”, ông Blakeman nói.

Ủng hộ Vòng đàm phán Doha

Tại Hội nghị Cấp cao APEC, các lãnh đạo đã thống nhất ủng hộ những nỗ lực nhằm tạo đột phá cho Vòng đàm phán Doha qua tuyên bố “ủng hộ hệ thống thương mại đa phương và Hội nghị Bộ trưởng lần thứ 9 của Tổ chức Thương mại thế giới”. Phát biểu tại các phiên họp, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh kết nối đã trở thành nhu cầu tất yếu của hợp tác APEC trong thế kỷ 21 do xu thế toàn cầu hóa, sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ sáng tạo, công nghệ số và sự mở rộng nhanh chóng của chuỗi cung ứng toàn cầu. Việt Nam ủng hộ việc thông qua và sớm triển khai “Khuôn khổ kết nối APEC”, tập trung vào những lĩnh vực thiết thực, nhất là kết nối về đầu tư và tài trợ các dự án cơ sở hạ tầng, giao thông vận tải, công nghệ thông tin, tạo thuận lợi đi lại trong lĩnh vực lao động, giáo dục, du lịch, ứng phó với tình trạng khẩn cấp, phát triển nguồn nhân lực và tăng cường đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp.

Về tăng trưởng bền vững gắn với công bằng, Chủ tịch nước đề nghị cần có tư duy phát triển và cách tiếp cận mới về an ninh lương thực - nguồn nước - năng lượng trên cơ sở tầm nhìn dài hạn, đa ngành, đổi mới và sáng tạo, đồng thời hợp tác trong lĩnh vực này cần trở thành nội hàm ưu tiên của các cơ chế APEC.

Sau hai ngày làm việc, chiều 8.10, Hội nghị Cấp cao APEC lần thứ 21 đã chính thức bế mạc sau khi thông qua các tuyên bố chung và văn kiện kèm theo. Tuyên bố của hội nghị nhấn mạnh các thành viên APEC nhất trí ủng hộ Việt Nam đăng cai Hội nghị Cấp cao APEC lần thứ 25 vào năm 2017.

Trọng Kha
(từ Bali, Indonesia)

>> Mỹ, Trung tranh giành ảnh hưởng thương mại tại APEC
>> Tổng thống Nga: Ông Obama vắng mặt tại APEC là điều dễ hiểu
>> APEC nhấn mạnh thương mại đa phương
>> Chủ tịch nước gặp lãnh đạo các nền kinh tế APEC
>> Phóng viên Hồng Kông bị đuổi khỏi APEC vì 'hung hăng
>> Khai mạc Hội nghị APEC

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.