Thống đốc "bán ghế" lãnh án 14 năm tù

08/12/2011 10:09 GMT+7

(TNO) Cựu Thống đốc bang Illinois Rod Blagojevich bị tuyên án 14 năm tù giam vì tội tham nhũng, bao gồm việc âm mưu bán chiếc ghế thượng nghị sĩ do Tổng thống Barack Obama để lại.

(TNO) Cựu Thống đốc tai tiếng của bang Illinois Rod Blagojevich đã bị tuyên án 14 năm tù giam vì tội tham nhũng hôm 7.12.

Ông Blagojevich vốn bị kết án với 17 tội danh tham nhũng vào tháng 6, bao gồm việc âm mưu bán chiếc ghế thượng nghị sĩ từng thuộc về Tổng thống Barack Obama.

Sau khi bị tuyên án ở Chicago, Blagojevich nói ông đã phạm phải những “sai lầm kinh khủng” và vô cùng hổ thẹn.

Theo BBC, các công tố viên vốn đề nghị mức án tối đa là 20 năm tù, nói rằng chính trị gia 54 tuổi biết rõ ông đang phạm luật.

Cựu thống đốc thuộc đảng Dân chủ cũng bị phạt 20.000 USD và sẽ phải trình diện tại nhà tù vào ngày 16.2.2012.

Theo BBC, Blagojevich nhiều khả năng sẽ phải thụ án tại một nhà tù bên ngoài bang Illinois. Ông sẽ bị yêu cầu tham gia tám giờ lao động công ích mỗi ngày với giá 12 cent/giờ và phải ở chung phòng với các tội phạm khác.

Blagojevich bị bắt vào tháng 12.2008 khi vẫn còn tại chức.

Blagojevich bị tuyên mức án nặng nhất trong số bốn cựu thống đốc bang Illinois từng phải “bóc lịch” trong bốn thập niên qua.

Theo tờ New York Times, bản án dành cho Blagojevich được giới quan sát nhận xét là sự trừng phạt thẳng tay nhằm phát đi một tín hiệu dứt khoát trong một tiểu bang vốn dính đến nhiều tai tiếng tham nhũng trong hàng thập niên.

“Tổn hại không được đo bằng giá trị tài sản hoặc tiền bạc. Tổn hại là sự xói mòn lòng tin của người dân với chính phủ”, thẩm phán James B. Zagel phát biểu trước khi đọc bản án.

>> Thống đốc “bán ghế” đối mặt 300 năm tù
>> Thống đốc Illinois bị cách chức
>> Thử thách đầu tiên của tân tổng thống Mỹ

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.