Trường mầm non dùng facebook để kết nối với phụ huynh

31/08/2017 08:44 GMT+7

Trong khi nhiều trường học còn ngại việc sử dụng mạng xã hội , thì Trường mầm non Tràng An (phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân, TP.Hà Nội) đã yêu cầu tất cả các lớp học phải sử dụng facebook để kết nối với phụ huynh.

Lớp nào cũng có facebook
Hiện ở Trường mầm non Tràng An ngoài trang facebook chung của nhà trường, mỗi lớp học của trường này đều có một trang facebook để cung cấp thông tin về tình hình học tập của trẻ và tiếp nhận những phản ánh của phụ huynh. Chia sẻ về ý tưởng sử dụng facebook của trường, bà Đặng Phương Hoa, Hiệu trưởng cho biết, hiện có rất nhiều bậc cha mẹ bận rộn với công việc xã hội, nên việc con cái gần như được phó thác cho nhà trường, ông bà, người giúp việc… Do đó việc kết nối giữa phụ huynh và nhà trường sẽ khó khăn nếu chỉ qua các bảng tin truyền thống. Trong khi đó, mạng xã hội đang phát triển mạnh mẽ, cha mẹ học sinh tham gia rất đông. Vì vậy trường đã quyết định sử dụng facebook để mở rộng kênh thông tin tới phụ huynh học sinh. Theo bà Hoa, lúc đầu (năm 2014), trường chỉ có trang facebook chung, nhưng sau 2 năm thử nghiệm ở các lớp điểm, thì đến năm 2016, tất cả 15 lớp của trường đều đã có trang riêng. Trường còn đưa tiêu chí sử dụng facebook vào công tác thi đua, lớp nào được nhiều “like” nhất cuối năm sẽ được nhà trường khen thưởng.
Bà Hoa cũng cho biết, từ khi sử dụng mạng xã hội, hiệu quả thông tin của trường đã tăng lên rõ rệt. Nhà trường đã thường xuyên nhận được phản hồi của các bậc cha mẹ để chủ động kết hợp với gia đình trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em. Bà Nguyễn Ánh Nguyệt - Hiệu phó Trường mầm non Tràng An, đồng thời là người quản trị facebook của trường cho biết, việc sử dụng mạng xã hội còn là kênh thông tin rất hữu ích cho nhà trường trong việc thực hiện xã hội hóa giáo dục. Ví dụ: trong thời gian diễn ra dịch sốt xuất huyết vừa qua, nhà trường đã tuyên truyền trên facebook kiến thức về dịch bệnh và công tác phòng chống, giúp các cha mẹ học sinh yên tâm đưa con đến trường. Qua đó, có những cha mẹ đã tặng trường những sản phẩm chống muỗi đốt, giúp trường có thêm nguồn lực để bảo vệ học sinh trước nguy cơ dịch bệnh…
Không ngại phản ứng trái chiều
Trường mầm non Tràng An được thành lập năm 1990 hiện có gần 700 học sinh, với tỷ lệ 100 % giáo viên đạt chuẩn. Trường luôn dành được nhiều thành tích xuất sắc, được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giáo dục - Đào tạo… Năm học 2016 - 2017, trường được Bộ Giáo dục - Đào tạo chọn là đơn vị thí điểm trong việc áp dụng bộ tiêu chí theo quan điểm giáo dục lấy trẻ em làm trung tâm. Nhà trường đã triển khai thành công mô hình này, được Bộ Giáo dục - Đào tạo, Sở Giáo dục - Đào tạo đánh giá cao và được nhiều tỉnh, thành phố, quận huyện tham gia chia sẻ, học tập kinh nghiệm.

Theo dõi facebook của Trường mầm non Tràng An, nhiều phụ huynh rất hào hứng. “Khi cho con học trường công là bố mẹ hầu như không biết thông tin gì về hoạt động cả ngày của con trên lớp. Nhưng ở Trường mầm non Tràng An, nhờ có facebook tôi được nhìn thấy con học gì, ăn gì, chơi gì… nên rất yên tâm”, chị Dương Thị Thương có con học ở lớp Bé số 1 của trường chia sẻ.
Trả lời việc sử dụng mạng xã hội có làm ảnh hưởng đến hoạt động chuyên môn của giáo viên hay không, cô Nguyễn Minh Phương, giáo viên lớp Nhỡ 4 của trường cho biết, nhà trường đã tập huấn cho giáo viên về kỹ năng chia sẻ thông tin và tất các các trang này đều phục vụ hoạt động chung của nhà trường, được các giáo viên cùng phối hợp thực hiện, nên không làm ảnh hưởng đến hoạt động chuyên môn. “Qua facebook giáo viên và phụ huynh được chia sẻ thông tin nhiều hơn. Đồng thời thông qua phản hồi của phụ huynh, chúng tôi cũng được khích lệ, động viên để nuôi dạy trẻ tốt hơn”, cô Phương cho hay.
Đáng lưu ý là hình ảnh của các con trên facebook của lớp, được nhà trường cho “lên lớp” theo từng năm học, nên giúp các bậc cha mẹ có thể theo dõi một cách hệ thống từ khi con bước chân vào trường đến khi “tốt nghiệp”. “Trước đây giáo viên trong trường còn rất e ngại khi sử dụng mạng xã hội để kết nối với phụ huynh vì sợ những phản ứng trái chiều. Nhưng sau một thời gian thử nghiệm, các cô đều thấy rất hữu ích nên giờ đây trang facebook của các lớp hoạt động rất sôi nổi”, Bà Hoa chia sẻ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.